วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

นครปฐม ปลัดมหาดไทยเปิดโครงการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล

นครปฐม ปลัดมหาดไทย เปิดโครงการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 มิถุนายน 2560 ณ โรงเรียนวัดมะเกลือ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Eco Town มหิดลกับชุมชน (กิจกรรมส่งเสริมการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลโรงเรียนวัดมะเกลือ โรงเรียนวัดสุวรรณาราม โรงเรียนวัดทรงคนอง) โดยมี นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ นายอำเภอทุกอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณาจารย์ คณะครู นักเรียน ซึ่งมี ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์


ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆภายในมหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนนโยบายอาทิ เช่น โครงการผักปลอดสารพิษ โครงการจัดทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ โครงการจักรยานสาธารณะ โครงการธนาคารขยะรีไซเคิล เป็นต้น ซึ่งทุกโครงการต่างประสบผลสำเร็จอย่างดีและเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ จากผลสำเร็จของการดำเนินโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลที่สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และเป็นภาวะแห่งชาติที่สำคัญที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันผลักดันให้เกิดแนวปฏิบัติที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดการจัดการขยะและการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพโดยการใช้หลัก 3R คือ Reduce การลดการใช้ Reuse การใช้ซ้ำและรีไซเคิลการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งส่งผลให้ปริมาณขยะในประเทศลดลงการจัดกิจกรรมใน วันนี้ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยมหิดลจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลให้กับโรงเรียนในแหล่งชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย จำนวน 3 แห่งได้แก่โรงเรียนวัดมะเกลือ โรงเรียนวัดสุวรรณารามและโรงเรียนวัดทรงคนอง


นอกจาก จะถ่ายทอดความรู้พร้อมกับสาธิตและแนะแนวทางการดำเนินงานตลอดจนการให้ความร่วมมือเพื่อให้เกิดความสำเร็จในทางปฏิบัติและเกิดความยั่งยืนในการดำเนินการให้กับโรงเรียนแล้วมหาวิทยาลัยไม่โดนยังสนับสนุนวัสดุแล้วปกรณ์ในการจัดตั้งธนาคารขยะรวมไปถึงระบบบริหารจัดการขยะโดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนักเรียนครูและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและเกิดรายได้จากขยะที่ผ่านการพัดแยกเป็นการสร้างจิตรสำนึกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งขยะให้ตระหนักถึงการรู้ค่าของขยะรีไซเคิลมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาดภายในครอบครัวโรงเรียนตามนโยบายของจังหวัดนครปฐมที่ว่า “นครปฐมจังหวัดสะอาดประชาราษฎร์จงรักภักดี” เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินโครงพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย มาส่งเสริม เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน ซึ่งจุดเริ่มต้นของโครงการฯ เกิดจากการเล็งเห็นว่าเรื่องการคัดแยกขยะ รวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกการคัดแยกขยะ ควรเริ่มปลูกฝังในโรงเรียน ซึ่งเด็กยังเป็นเยาวชน สามารถปลูกฝังได้ง่าย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการสร้างจิตสาธารณะให้กับเด็ก และบัญญัติ ๑๒ ประการ ในข้อที่ว่าด้วยเรื่องการซื่อสัตย์ และอดออมอีกด้วย

Loading