วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์มอบโล่เกียรติคุณและโล่เชิดชูเกียรติหมู่บ้านรักษาศิล 5 ดีเด่น

นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์มอบโล่เกียรติคุณและโล่เชิดชูเกียรติหมู่บ้านรักษาศิล5 ดีเด่น


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 มิถุนายน 2560
ที่ห้องประชุมอาคารวิทยหลังการวัดไร่ขิงพระอารามหลวงอำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม
สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กรรมการมหาเถระสมาคม เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เป็นองค์ประธาน ในพิธีมอบโล่เกียรติคุณและโล่เชิดชูเกียรติเจ้าคณะจังหวัดเจ้าคณะจังหวัดธรรมยุตและผู้ว่าราชการจังหวัดที่ขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศิล5 ดีเด่น”

โดยมีพระเถรานุเถระถวายการต้อนรับ พร้อมด้วย พันตำรวจโท พงศ พร พรามณ์เสน่ห์ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถวายรายงาน เนื่องด้วยปัจจุบันสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปจากสังคมคุณธรรมที่ ผู้คนเอื้ออาทรช่วยเหลือซึ่งกันและกันกลายเป็นสังคมที่ให้ความสำคัญต่อวัตถุมากกว่าจิตใจกลายเป็นวิถีประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวมขาดคุณธรรมจริยธรรมเป็นกรอบในการดำเนินชีวิตจนกลายเป็นปัญหาของสังคมที่ตามมาตลอดจนเกิดปัญหาแตกแยกทางความคิดจนนำไปสู่การแบ่งพรรคแบ่งพวก และเกิดกรณีทะเลาะเบาะแว้งทำร้ายร่างกายทำลายทรัพย์สินและชีวิตซึ่งกันและกัน ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการขาดจิตสำนึกทางศีลธรรมและคุณธรรมจริยธรรมทั้งสิ้น มหาเถระสมาคมจึงมีมติให้คณะสงฆ์ทั่วประเทศได้ร่วมกับส่วนราชการและประชาชนดำเนินโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศิล5” โดยได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 เป็นต้นมา ซึ่งได้ดำเนินโครงการฯมาถึงระยะที่3 แล้ว ผลการดำเนินโครงการฯด้านปริมาณ มีประชาชนจำนวน 39,655,821คน (สามสิบเก้าล้านหกแสนห้าหมื่นห้าพันแปดร้อยยี่สิบเอ็ด” คน ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯคิดเป็นร้อยละ 60.33 ของประชากรทั้งประเทศ


โดยมีจังหวัดที่สมัครเข้าร่วมโครงการเกิน 80% จำนวน 27 จังหวัด และมีจังหวัดที่มีผู้เข้าร่วมโครงการเกิน ล้าน คนจำนวน 7 จังหวัด เป็นการแสดงให้เห็นความสามัคคีและเสียสละและตั้งใจจริงของคณะสงฆ์และ ทางราชการโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเจ้าคณะจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้นำการขับเคลื่อนโครงการฯได้อย่างมีประสิทธิภาพสมควรได้รับการยกย่องให้เป็นที่ปรากฏ ซึ่งในวันนี้มี เจ้าคณะจังหวัดมหานิกาย เจ้าคณะจังหวัดธรรมยุตและผู้ว่าราชการจังหวัด เข้ารับมอบโล่เกียรติคุณและโล่เชิดชูเกียรติ รวม79 รูป / คน

Loading