วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาสร่วมกับโรงพยาบาลจัดกิจกรรมบริจาคโลหิตเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก

เหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับโรงพยาบาลราธิวาสราชนครินทร์ จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก

 

วันที่14 มิ.ย.60 บรรยากาศการรับบริจาคโลหิตเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก มีข้าราชการ อาสาสมัครครู นักเรียน และประชาชนร่วมบริจาค จำนวน 200 คน ณ ธนาคารเลือด ชั้น 2 อาคารพระบารมีปกเกล้า โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส


นางไขแสง ศักดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า ด้วยวันที่ 14 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ชาวออสเตรเลีย ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบไอบีโอเป็นครั้งแรก และได้รับรางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยาหรือแพทยศาสตร์ ปี ค.ศ.1930 จึงนับเป็นวันสำคัญต่องานบริการโลหิตของโลก จึงกำหนดให้วันดังกล่าวเป็น วันผู้บริจาคโลหิตโลก ทางเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส จึงร่วมกับโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ กำหนดจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต เพื่อจัดหาโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอต่อการช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้ได้รับผลกระทบ และบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ร่วมบริจาคโลหิต 50 คนแรก จะได้รับเสื้อยืดและมีแก้วน้ำสำหรับผู้บริจาคโลหิตทุกคน

จังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2560 ในวันพุธที่ 14 มิถุนายน 2560 ภายใต้แนวคิดหลักโครงการ “”What can you do? Give blood. Give now. Give often” หรือ “ให้โลหิต ให้ประจำทุก 3 เดือน ยิ่งให้ยิ่งสุขภาพดี” เพื่อเป็นการขอบคุณและยกย่องผู้บริจาคโลหิต ที่มีความเสียสละ จิตกุศล และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชนสืบไป

 

ภาพ/ข่าว ปทิตตา หนูสันทัด

Loading