วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

อ.ยี่งอ ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จัดกิจกรรมมอบชุดรายอและทุนแก่เด็กกำพร้าทั้งพุทธและมุสลิมกว่า 400 คน ภายใต้ชื่อ รินน้ำใจสูเด็กกำพร้า ซับน้ำตาในวันอีดิลฟิตตรี ครั้งที่ 1


วนัที่ 20 มิ.ย.60 ณ หอประชุมอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรมรินน้ำใจสูเด็กกำพร้า ซับน้ำตาในวันอีอิลฟิตรี ครั้งที่ 1 ซึ่งทางอำเภอยี่งอร่วมกับมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยมีนายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น บุคลากร ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ประกอบการธุรกิจ และประชาชนร่วมกันบริจาคทุนทรัพย์ จำนวน 208,000 บาท มอบชุดรายอและมอบทุนอีกรายละ 500 บาท ต้อนรับสู่เทศกาลวันฮารีรายอ อีอิลฟิตรี ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 25 มิ.ย.60 นี้ ให้แก่เด็กกำพร้าทั้งชาวไทยพุทธ และมุสลิม ในพื้นที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส จำนวน 416 คน ประกอบด้วย ตำบลจอเบาะ 63 คน ตำบลยี่งอ 76 คน ตำบลลูโบะบือซา 51 คน ตำบลลูโบะบายะ 54 คน ตำบลตะปอเยาะ 83 คน และตำบลละหาร 89 คน

สำหรับเทศกาลวันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี จะเป็นวันเฉลิมฉลองแห่งการสิ้นสุดของเดือนรอมฏอน หรือเดือนแห่งการถือศิลอดของพี่น้องที่นับถือศาสนาอิสลามทั่วโลก โดยในวันดังกล่าวเป็นวันที่สำคัญยิ่ง ซึ่งจะมีการรวมญาติมิตรทั้งครอบครัวร่วมกันประกอบพิธีละหมาดอีดิลฟิตตรีในช่วงเช้าที่มัสยิด และจากนั้นบรรดาญาติมิตรในครอบครัวจะมีการเดินทางไปเยี่ยมเยียนซึ่งกันและกัน ทั้งที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงและไกล พร้อมทั้งขออภัยต่อกันในสิ่งที่กระทำผิดพลาดไปในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ไร้ข้อกังขาในจิตใจของแต่ละคน รวมทั้งในวันดัลกล่าวจะมีการเลี้ยงต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมอย่างเต็มที่ด้วยเครื่องแต่งกายที่ใหม่และสวยงามตลอดทั้งวัน

 

 

ภาพ/่ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading