วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครปฐม อบรมเครือข่ายแกนนำผู้สูงอายุอำเภอสามพราน

เมื่อวันที่21 มิถุนายน 2560 ที่ห้องประชุม ชั้น4 โรงพยาบาลสามพราน (วัดไร่ขิง) อ.สามพราน จ.นครปฐม

นางสาวนิลุบล เดชเกตุ รองปลัดอบจ.นครปฐม เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเพิ่มศักยภาพเครือข่ายแกนนำผู้สูงอายุอำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2560 ซึ่งมีนางพัชรี เกษรบุญนาค หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน ตัวแทนโรงพยาบาลสามพราน


กลว่าวต้อนรับ และมีนายณรงค์ มั่นศรีจันทร์ หัวหน้าสำนักปลัดอบจ.นครปฐม กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์ โดยมีเครือข่ายแกนนำจาก19 ชมรมผู้สูงอายุเข้าร่วมอบรม ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าในปี 2563 จะมีประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี อยู่ราว 1 ใน 6 ของประชากรทั้งหมด ในขณะที่อัตราส่วนภาระพึ่งพิงของประชากรวัยผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น อาจจะนำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจสังคม การเปิดอบรมเพิ่มศักยภาพเครือข่ายแกนนำผู้สูงอายุอำเภอสามพราน ในครั้งนี้ ยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาจิตใจผู้สูงอายุในด้านสุขภาพ สังคม ภูมิปัญญาและขยายผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่
เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุประกอบกับการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคมทำให้เป็นลักษณะครอบครัวเดียวมากขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว ลดน้อยลงขาดการให้ความรักความอบอุ่น ผู้สูงอายุจึงถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยว ประกอบกับความเสื่อมของร่างกายตามวัยทำให้ผู้สูงอายุประสบปัญหาด้านสุขภาพและจิตใจภาวะการเจ็บป่วยเรื้อรังหรืออุบัติเหตุดังนั้นผู้สูงอายุ จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงป้องกันการเกิดโรคต่างๆรวมถึงการควบคุมและฟื้นฟูร่างกายมีให้เสื่อมถอยลงไปมากกว่าเดิม โดยได้มีวิทยากรด้านสุขภาพอนามัยมาให้ความรู้ เพื่อผู้เข้าร่วมอบรมจะได้นำความรู้ไปถ่ายทอดและปฏิบัติปรับตัวให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและเพื่อนสมาชิก ให้ดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป

Loading