วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ฮือฮาค้างคาวแม่ไก่นับแสนตัวเกาะกิ่งไม้ในหมู่บ้านนับร้อยต้น

นครปฐม ฮือฮา ค้างคาวแม่ไก่ นับแสนตัว เกาะกิ่งไม้ในหมู่บ้านนับร้อยต้น


เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2560 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หลังได้รับทราบว่า มีค้างคาวแม่ไก่ นับแสนตัว ห้อยหัวอยู่บนต้นไม้ใหญ่ กลางหมู่บ้าน ในพื้นที่หมู่4 ตำบลบ้านหลวง อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม สถานที่ เป็นที่สาธารณะ ประโยชน์ ตำบลบ้านหลวง เป็น ป่าค่อนข้าง ลก ทึบ บนเนื้อที่ 18 ไร่ มีต้นไม้ใหญ่จำนวนมาก ซึ่งมีค้างคาวแม่ไก่ ห้อยหัวตามต้นไม้ ยูคาลิปตัส ต้นสน ต้นจามจุรี มีค้างคาวเกะอยู่นับ 100 ต้น กว่าแสนตัวซึ่งค้างคาวแม่ไก่ มี ลัษณะ ตัวค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักกว่าครึ่งกิโลส่วนปีกทั้งสองข้างกว้างกว่า 1 เมตร ซึ่งอยู่ริมถนน สายดอนตูม บางพระ นครชัยศรี ป่าติดกับ อยต.บ้านหลวง อำเภอดอนตูม ลักษณะของค้างคาวแม่ไก่ มีลำตัวสีดำ ใต้ท้องจะเป็นสีเหลือง และมีปีกขนาดกว้าง ชอบกินผลไม้และพืช เป็นต้น พื้นที่ค้างคาวแม่ไก่ อาศัยอยู่ค่อนข้าง เป็นป่าที่สมบูรณ์ มีต้นไม้ใหญ่อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งในประเทศไทย มีไม่กี่ที่ ที่มีค้างคาวแม่ไก่ อาศัยอยู่ ในช่วงเย็นค้างคาวแม่ไก่ จะออกหากิน จะบินขึ้นบนท้องฟ้ากันเป็นกลุ่มเต็มท้องฟ้า บินต่อแถวกันยาว เวลาค้างคาวแม่ไก่บิน ขึ้นท้องฟ้าชาวบ้าน จะนั่งดูเป็นชั่วโมง 2 ชั่วโมงบินยังไม่ขาดสาย เลยทีเดียว ค้างคาวแม่ไก่จะบินเรียงกัน ไปกันเป็นกลุ่ม เป็นแถวยาว และช่วงตีห้าก็จะบินกลับมาเกาะตามต้นไม้ใหญ่ตามกิ่งก้างของต้นไม้ซึ่งมาอาศัยอยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์กว่า 5-6 ปีแล้ว ซึ่งได้มีประชาชนแวะเวียนกันมาถ่ายภาพค้างคาวแม่กันกันอยู่เรื่อยๆเพื่อก็บภาพเอาไว้ดูกัน และบางคนที่ขับสิบล้อก็จะแอบมาลักลอบยิงคางคาวแม่ไก่อีกด้วย


ทางด้านนายสุรินทร์ วิเชียรณรัตน์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหลวง อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 132 ม.4 ต.บ้านหลวง อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่าค้างคาวแม่ไก่เดิมที่ไม่ได้มาอยู่ยังจุดนี้จะไปอยู่ที่หมู่2 ต.บ้านหลวง ภายใน 1 ปี จะบินมาครั้งหนึ่งจะมาช่วงหน้าหนาวจะมาเป็นฝูงเป็นสายยาวมากค้างคาวแม่ไก่อพยพมาใหม่ๆชาวบ้านก็แตกตื่นค้างคาวทำไมมาเยอะจังซึ่งชาวบ้านไม่เคยเห็นมากมายขนาดนี้ว่าเกิดปรากฎการณ์อะไรหรือเปล่าจึงได้ตามฝูกค้างคาวไปดูว่าไปอยู่ที่ ม.2 ต.บ้านหลวง ซึ่งเป็นต้นไม้ยูคาลิฟ ที่เอกชนปลูกเอาไว้ เอกชนตัดต้นยูคาลิฟ ไปค้างคาวแม่ไก่ก็ไม่มีที่อาศัยอยู่ก็เลยอพยพมาอยู่ที่ ม.4 ต.บ้านหลวง ซึ่งตอนมาค้างคาวก็บินวนไปมาซึ่งจะมากันมากมายจนชาวบ้านได้วิ่งออกมาดูกันจำนวนมาก
ใช้เวลาเป็นชั่วโมงที่บินตามกันมาเป็นสายสวยงาม ทางด้านชาวบ้านก็อยากให้ค้างคาวมาอาศัยอยู่แต่ก็ไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบต่อชุมชนหรือไม่บางครั้งก็มีผลกระทบบางเรื่องส่งกลิ่นหรือมูลค้างคาวช่วงฝนตก ซึ่งอย่างอื่นยังไม่มีผลกระทบต่อชุมชนแต่ก็ยังกลัวเรื่องโรคไข้หวัดนกจะมาไหมถ้าไม่มาก็อยากอนุรักษ์ค้างคาวแม่ไก่เอาไว้ ประชาชนที่ผ่านไปมาพอเห็นค้างคาวห้อยหัวขับรถผ่านไปยังต้องกลับรถมาเพื่อที่จะถ่ายภาพเอาไว้ซึ่งทางตำบลบ้านหลวงก็ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวอะไร
ถ้ามีหน่วยงานเข้ามาช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ในด้านสิ่งแวดล้อมว่าถ้าค้างคาวแม่ไก่มาอยู่อาศัยอยู่ถ้ามีหน่วยงานเข้ามาช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ก็อยากให้ดูสิ่งแวดล้อมว่าถ้าค้างคาวแม่ไก่มาอยู่อาศัยอยู่ที่ ม.4 ต.บ้านหลวง นับแสนตัว. จะทำให้มีผลกระทบเกิดโรคอะไรหรือไม่นั้น ถ้าไม่เกิดโรคน่าจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ดีอีกด้วย

Loading