วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวสตูล ต่วมกิจกรรมเนื่องนเทศกาลเฉลิมฉลองวันฮารีรายา อิดิ้ลฟิตรี

ชาวสตูลกว่า 2,000 คนแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ร่วมกิจกรรมเนื่องในเทศกาลเฉลิมฉลองวันฮารีรายา อิดิ้ลฟิตรี ประจำฮิจเราะห์ศักราช 1438

วันที่ 29มิ.ย.2560ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดงานสตูลอีดิ้ลฟิตรี โอเพ่นเฮ้าส์ 1438 ครั้งที่ 4 ณ บริเวณถนนบุรีวานิช หน้าหอนาฬิกา ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูลร่วมกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสตูล และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและองค์กรเอกชนกว่า 90 แห่ง ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ความศรัทธาของพี่น้องชาวไทยมุสลิม หลังจากถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนมาเป็นเวลา 1 เดือนเต็มทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นและร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองเดินขบวนพาเหรดอย่างอลังการ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่มาร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง

 


บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยประชาชนทั้งชาวไทย-พุทธ ไทย-มุสลิม ชาวไทยเชื้อสายจีน และพี่น้องชาวมาเลเซีย กว่า 2,000 คน ที่ต่างแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองสวยงามเข้าร่วมงาน สร้างความโดดเด่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม นอกจากนั้นยังมีการแสดงอานาซีด การควงกระบองไฟ การแข่งขันชาชัก การแสดงแสงสีเสียงสื่อผสมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสตูล รวมทั้งการจัดบูธอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มของส่วนราชการและเอกชนกว่า 100 บูธ เพื่อคอยให้บริการแก่ประชาชนฟรีตลอดทั้งงาน คาดว่างานสตูลอีดิ้ลฟิตรี โอเพ่นเฮ้าส์จะเป็นอีกกิจกรรมที่โดดเด่นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับประชาชนชาวสตูลในอนาคต

 

นิตยา แสงมณี  ภาพ/ข่าว/สตูล

Loading