วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

จ.นราธิวาส ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน จัดตลาดนำ้บ้านยะกัง

จังหวัดนราธิวาส ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน จัดตลาดน้ำบ้านยะกัง ขายขนมคาว-หวาน สืบตำนานขนมโบราณความอร่อยมายาวนานกว่า 100 ปี

วันที่ 1 ก.ค. 60 เวลา 14.30 น. นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส ซึ่งการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาสจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนตลาดน้ำบ้านยะกัง เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.นราธิวาสขึ้น เปิดให้มีการจำหน่ายอาหารคาว หวาน สืบสานตำนานขนมโบราณความอร่อย 100 ปียะกัง นับ 100 ชนิด ซึ่งเป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่ โดยในพิธีเปิดครั้งนี้ได้รับความสนใจทั้งจากประชาชนในพื้นที่และชาวบ้านในพื้นที่ยะกังเอง ที่เข้ามาร่วมจำหน่ายอาหารคาว หวาน มาร่วมแข่งขันเรือ 9 ฝีพาย แข่งขันจับเป็ด และแข่งขันชกมวยทะเล อีกทั้งยังมีการแสดงขบวนแห่ทางน้ำที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชนยะกังที่ผูกพันธุ์ และประกอบอาชีพเกี่ยวกับคลองยะกังมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยปู่หย่าตายายสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี

อย่างไรก็ตามกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส มุ่งหวังที่จะยกระดับการท่องเที่ยวในชุมชนของยะกัง ตลอดจนสร้างการท่องเที่ยวให้ได้มาตราฐาน และพัฒนาความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย และอินโดนีเซีย

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า โครงการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาสนั้น มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ เพื่อสร้างให้เกิดความแข็งแรง มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว อย่างชุมชนยะกังเองถือเป็นชุมชนเข้มแข็ง การที่จังหวัดนราธิวาสเข้ามาส่งเสริมจะทำชุมชนมีการพัฒนา และยกระดับการท่องเที่ยวให้ได้มาตราฐานเพิ่มขึ้นได้

สำหรับตลาดน้ำยะกัง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส กำหนดเปิดจำหน่ายอาหารบริเวณตลาดน้ำในวันศุกร์และวันเสาร์ของทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 12.00 น เป็นต้นไป โดยเฉพาะในช่วงค่ำไปแล้วจะมีบรรยากาศที่สวยงาม นั่งดื่มและทานของอร่อยๆแบบชิวๆบนแพลอยน้ำประดับประดาด้วยแสงสีอย่างสวยงาม.

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading