วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

โรงเรียนตาดีกาจัดกิจกรรมฉลองเทศกาล รายอ แน

โรงเรียนตาดีกาจัดกิจกรรมฉลองเทศกาล รายอ แน วันแห่งการสิ้นสุดการถือศิลอด สร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ

 

การถือศิลอดของพี่น้องมุสลิมทั่วโลก จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฏอน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 พ.ค.ถึงวันที่ 25 มิ.ย.60 และมุสลิมจะถือศิลอดในเดือนรอมฏอนจนจนครบ 30 วัน และจะเป็นการฉลองเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรี และถัดจากเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรีไปอีก 1 – 6 วัน เป็นช่วงของการถือศิลอดพิเศษ เพื่อเพิ่มเวลาให้อีก 6 วัน สำหรับผู้ที่ต้องการจะชดการถือศิลอดในช่วงเดือนรอมฏอนที่ขาดไปด้วยความจำเป็นหรือป่วย แต่จะมาทำการถือศิลอดชดแทนในช่วง 6 วันหลังนี้ และหลังจากถือศิลอดเพิ่มจนครบ 6 วัน จะถือว่าได้ว่าถือศิลอดจนครบสมบูรณ์แล้ว จะมีการเฉลิมฉลองกันอีกครั้งในวันนี้ คือ เทศกาลวันฮารีรายอแน ซึ่งจะเรียกว่า เทศกาลวันฮารีรายอแน เพื่อเป็นการปฏิบัติตามศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามอย่างครบถ้วนกันทุกครอบครัว


สำหรับในวันเทศกาลฮารีรายอแน นั้น จะมีกิจกรรมที่สำคัญๆที่มุสลิมจะปฏิบัติ คือ ร่วมแรงร่วมใจกันไปการทำความสะอาดสุสานของบรรพบุรุษ หรือกูโบว์ หรือเครือญาติของคนเองด้วยการพัฒนาสถานที่ให้โล่งเตียนสะอาดด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีอยู่ในแต่ละครอบครัวเท่าที่จะหามาได้ โดยนำน้ำ อาหารมารับประทานกันเพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่บ้าน แต่ในปีนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย โดยจะรวมตัวกันทั้งหมู่บ้านมาทำความสะอาดสุสานกันปีละครั้งจนแล้วเสร็จ จากนั้นแม่บ้านจะทำกับข้าวเพื่อเชิญบรรดาญาติมิตรมาร่วมรับประทานอาหารพร้อมพบปะญาติมิตรทั้งภายในหมู่บ้านและที่อาศัยอยู่ที่อื่นหรือแม่แต่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ก่อนที่จะแยกย้ายเดินทางกลับ


สำหรับกิจกรรมในเทศกาลวันฮารีรายอแน ในปีนี้ ทางโรงรัยนตาดีกาบ้านจือแร ม.1 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้กิจกรรมกีฬาชุมชนสัมพันธ์วันรายอแนขึ้น โดยมีขบวนพาเหรดของประชาชน กลุ่มแม่บ้าน และนักเรียนตาดีการ่วมอย่างสนุกสนาน โดยมีนายสอเฮาะ เหาะสะ นิกำนันตำบลริโก๋กล่าวรายงาน นาย สรสรรค์ ดุลมนัส ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอสุไหงปาดีเป็นประธานและในกิจกรรมกีฬามีนักเรียนตาดีกามีการละเล่นกีฬาอูลาโฮมชักเย่อนักเรียนหญิง-ชายชักเย่อเยาวชนในพื้นทีสานสัมพันธ์สร้างความสนุกสนานสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆในเทศกาลดังกล่าวเป็นอย่างมาก

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading