วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รอง ผวจ.นราธิวาสนำพลังมวลชนร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด

รองผู้ว่าฯ นราธิวาส นำพลังมวลชนชาวนราธิวาส กว่า 3,000 คน ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด “ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นำพลังมวลชนชาวนราธิวาส กว่า 3,000 คน ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด “ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด” เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน

วันนี้ (5 ก.ค.60) นายสุรพร พร้อมมูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2560 ที่บริเวณหาดนราทัศน์ อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีหน่วยงานองค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน กว่า 3,000 คน เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกล่าวว่า เนื่องในวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก กอปรกับเพื่อถวายราชสักการะ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยเป็นล้นพ้น ในด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวทางศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และเพื่อแสดงเจตนารมย์ร่วมต่อต้านยาเสพติดภายใต้แผน “ประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคง ปลอดภัยยาเสพติด” ภายใต้แนวคิด ““ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด”

จังหวัดนราธิวาส ได้พยายามแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยได้กำหนดแผนการแก้ไขปัญหาออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกัน ด้านการปราบปราม ด้านการบำบัดฟื้นฟู และด้านบริหารจัดการ โดยได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้นำศาสนา ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญ ดังนี้ กิจกรรมผู้นำศาสนาพูดหน้าเสาธง เพื่อสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังเยาวชนให้ห่างไกลยาเสพติด กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และส่งเสริมอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัด โครงการประชารัฐร่วมใจ สร้างหมู่บ้านชุมชน ปลอดภัยยาเสพติด ปี 2560 (กำปงบารูโมเดล) และกิจกรรม TO BE NUMBER ONE ซึ่งมีชมรมที่ผ่านการแข่งขันระดับภาคและเป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับประเทศถึง 11 ชมรม

นอกจากนี้ ยังเข้มงวดกวดขันปราบปรามพ่อค้ายาเสพติด รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งที่ผ่านมามีการจับกุมเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จำนวน 28 ราย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปัญหายาเสพติดจะลดลงได้นั้น นอกจากการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐแล้ว พี่น้องประชาชน ลูก ๆ นักเรียน นักศึกษา ต้องเข้ามาช่วยกันรณรงค์ป้องกันและต่อต้านยาเสพติดทุกชนิด โดยเริ่มตั้งแต่ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน และร่วมกันแจ้งเบาะแสผู้ค้ายาเสพติด ทั้งในช่องทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ/จังหวัด หรือศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด เพื่อขจัดผู้ค้ายาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากนราธิวาสบ้านเรา


สำหรับกิจกรรมภายในงาน นอกจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้อ่านคำปราศรัยของนายกรัฐมนตรี และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงาน/ผู้ที่มีผลผลงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อีกทั้งร่วมชมการแสดงจากชมรม To Be Number One การแสดงดีเกฮูลูของเยาวชนสมาคมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ที่สำคัญยังได้จัดพิธีเผาทำลายยาเสพติของกลางที่คดีถึงที่สุด ดังนี้ ยาแก้ไอ ที่มีส่วนผสมโคเดอีน รวม 6,371 ขวด 620 ซีซี กัญชา น้ำหนักรวมกว่า 157 กิโลกรัม พืชกระท่อม น้ำหนักรวมกว่า 8,200 กิโลกรัม และปล่อยขบวนรถจักรยานและขบวนรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading