วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ราชบุรี ตร.ราชบุรีจัดโครงการตำรวจเมืองโอ่งร่วมใจแก้ไขปัญหาข้าวตกตำ่ ช่วยชาวนาขายข้าวหน้าโรงพัก

ราชบุรี ตำรวจภูธรราชบุรีจัดโครงการตำรวจเมืองโอ่งร่วมใจแก้ไขปัญหาข้าวตกต่ำช่วยชาวนาขายข้าวหน้าโรงพัก หลังราคาข้าวตกต่ำ

img_8469

จากสถานการณ์ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ชาวนาปลูกข้าวมาขายแล้วไม่คุ้มราคาต้นทุน ทำให้ขาดทุน และเกิดภาระหนี้สินที่ชาวนาต้องไปกู้มาทั้งในระบบและนอกระบบ ทำให้ชาวนาออกมาเรียกร้องขอให้ภาครัฐได้ช่วยเหลือ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ทุกโรงพักได้ช่วยเหลือชาวนา โดยการเปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวมาจำหน่ายเอง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงในราคาที่เป็นธรรม โดยในวันนี้ตำรวจภูธร จ.ราชบุรี จึงได้เปิดพื้นที่หน้าสภ.เมืองราชบุรี ตามโครงการตำรวจเมืองโอ่งร่วมใจแก้ไขปัญหาข้าวตกต่ำให้ชาวนานำข้าวสาร ทั้งข้าวหอมมะลิ

img_8471

ข้าวหอมปทุม ข้าวไรซ์เบอรี่ มาขายในราคากิโลกรัมละ 35 บาท 3 กิโลกรัม 100 บาท และข้าวเหลืองปทุมขายกิโลกรัมละ 24 บาท ซึ่งก็มีชาวนานำข้าวมาขายหลายราย ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง ก็สามารถขายข้าวได้แล้วมากกว่า 300 กิโลกรัม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดชุมชนสัมพันธ์ของตำรวจภูธร จ.ราชบุรี ช่วยในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมาช่วยซื้อข้าว ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างไม่ขาดสาย

สำหรับการเปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวมาขายนั้นจะเปิดไปจนกว่าชาวนาจะไม่มีข้าวมาขาย เพราะพื้นที่จ.ราชบุรี นั้นเพิ่งจะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตทำให้ข้าวที่นำมาขายนั้นต้องทยอยมาและคาดน่าจะไม่เกินกลางเดือนธันวาคม ก็จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้หมดแล้ว

img_8472

img_8473

ข้อมูลข่าว

อนุพงษ์ เดชาฤทธ์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดราชบุรี

Loading