วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ลำพูน บก.ควบคุม กกล.รส.จว.ล.พ. พร้อมฝ่ายปกครอง ตำรวจ ลงพื้นที่เข้าทำการสุ่มตรวจพื้นที่รับซื้อข้าวเปลือกากเกษตรกร

img_8528

เมื่อ ๓๐ พ.ย.๕๙, ๐๙๓๐ – ๑๒๐๐ บก.ควบคุม กกล.รส.จว.ล.พ. โดย ร.ต.ประวิทย์ ทาแดง ผบ.มว.รส.ที่ ๒ ร้อย.รส.ที่ ๑ (ร.๗) ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง จว.ล.พ., สภ.เมืองลำพูน, สภ.บ้านธิ, สนง.พาณิชย์ จว.ล.พ. และ ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) กรมการค้าภายใน รวมทั้งสิ้น จำนวน ๒๐ นาย สนธิกำลังร่วมกัน ลงพื้นที่เพื่อเข้าทำการสุ่มตรวจพื้นที่รับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร ในการตรวจสอบเครื่องชั่ง ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.บ้านธิ จว.ล.พ. จำนวน ๓ แห่ง ดังนี้.-

๑. ตลาดกลางสหกรณ์การเกษตรเมืองลำพูน ตั้งอยู่เลขที่ ๑๒๓ ม.๗ ต.ต้นธง อ.เมือง จว.ล.พ. ผลการตรวจสอบฯ ได้ทำการปรับตราชั่งแบบคาน และดิจิตอลให้ตรงกัน เป็นไปตามมาตรฐานโดยใช้เครื่องมือวัดค่าน้ำหนัก (ตุ้มน้ำหนัก) จากศูนย์ช่างตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) และ ได้ทำการต่อใบอนุญาตประกอบกิจการเป็นที่เรียบร้อย
ฐานข้อมูล : เมื่อ ๒๔ พ.ย.๕๙ หน่วยงานร่วมฯ เข้าตรวจสอบพบว่าเครื่องชั่งสิ้นอายุคำรับรอง เมื่อ ๓ พ.ย.๕๘ แต่ยังมีการใช้งานอยู่ ซึ่งเป็นความผิดตาม ม.๒๕ วรรค ๑ แห่ง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.๒๕๔๒ ทาง จนท.ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) ได้บันทึกการตรวจสอบและบันทึกจับกุม และทำการเปรียบเทียบปรับสหกรณ์ฯ ในฐานะนิติบุคคล เป็นเงิน ๕,๐๐๐.- บาท และเปรียบเทียบปรับผู้จัดการสหกรณ์ฯ เป็นเงิน ๕,๐๐๐.- บาท ต่อมา เมื่อ ๓๐ พ.ย.๕๙ หน่วยงานร่วมฯ เข้าตรวจสอบ เพื่อต่อใบอนุญาตดังกล่าว
๒. ท่าข้าวพี่ใหญ่เกษตรพืชผล ที่ตั้งเลขที่ ๒๗๔ ม.๙ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จว.ล.พ.
๓. โรงสีข้าวรุ่งเรืองการเกษตร ที่ตั้งเลขที่ ๓๔/๑ บ.ป่าสัก ม.๖ ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จว.ล.พ.
๔. โรงสีชุมนุมสหกรณ์ จว.ล.พ. บ้านเลขที่ ๒๐๒ บ.ท่าตุ้ม ม.๑๘ ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จว.ล.พ.
ผลการตรวจสอบตามข้อ ๒, ๓ และ ๔ นั้น ได้ทำการปรับตราชั่งแบบคานและดิจิตอลให้ตรงกัน เป็นไปตามมาตรฐานโดยใช้เครื่องมือวัดค่าน้ำหนัก (ตุ้มน้ำหนัก) จากศูนย์ช่างตวงวัดภาคเหนือ(เชียงใหม่) ตรวจสอบ โดยผลการตรวจสอบเครื่องชั่ง พบว่าถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด ไม่พบการกระทำผิด แต่อย่างใด
img_8527

img_8529

img_8530

img_8533

img_8535

img_8536

img_8534

 

มนตรี มั่นคงดี รายงาน

Loading