นราธิวาส จัดกิจกรรมการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชนเพื่อสร้างความรักความสามัคคี

นราธิวาส จัดกิจกรรมการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน เพื่อสร้างความรักความสามัคคี

วันที่ 11 กรกฎาคม 2560 นายมะฮัสตี มะแซสะอิ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เขต 3 เป็นประธานในพิธี โครงการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน ณ โรงเรียนบ้านค่าย ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม นายกเทศมนตรีตำบลกะลุวอเหนือ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ปกครอง นักเรียน จำนวน 150 ท่าน เนื่องจากสภาพปัจจุบัน ความเจริญเติบโตทางด้านวัตถุ เจริญรวดเร็วมาก ทำให้สังคมเสื่อมโทรม นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนการศึกษาในปัจจุบัน ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นเพียงอย่างเดียวนั้น ยังไม่ทำให้นักเรียนเป็นคนที่สมบูรณ์ได้ จึงควรมีการประชุมผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชน ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของโรงเรียนที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชน และโรงเรียน ทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ และดูแลความปลอดภัยให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบายการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม ตลอดจนเป็นการสร้างความเข้าใจตรงกันในด้านการอบรมสั่งสอนนักเรียนระหว่างโรงเรียนกับชุมชนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ดังนั้นจึงได้จัดโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน มีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

โรงเรียนเป็นหน่วยสังคม ที่ทำหน้าที่หลักในการให้การศึกษาอบรมแก่ เด็กและเยาวชนในชุมชน เพื่อให้เป็นสมาชิกที่ดีและมีประสิทธิภาพของ สังคม ประสบการณ์ที่เด็กเรียนรู้นั้นมิใช่มีอยู่ในเฉพาะโรงเรียน ดังนั้น โรงเรียนต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับชุมชน ด้วยการสร้างสัมพันธ์ ทีดีกับชุมชน ผู้บริหารต้องสื่อสารและสร้างความเข้าใจอันดีกับ ผู้ปกครอง นักเรียน และประชาชนชุมชน เพื่อให้มีความสัมพันธ์อันดี ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยภายในงานมีการบรรยายธรรม การอ่านอัลกุรอาน อนาซีด เกมและการละเล่นกิจกรรมต่างๆ

นายมะฮัสตี มะแซสะอิ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส เขต 3 กล่าวว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของภาครัฐและเอกชน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา ทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ การส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่โรงเรียนกับชุมชนต้องร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนเกิดความรู้สึกหวงแหน ร่วมกันดูแลป้องกันและให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมร่วมกับสถานศึกษา อันจะก่อให้เกิดความสมานฉันท์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนและเกิดการประสานงานที่เป็นระบบเครือข่าย เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมที่ยั่งยืน ปฏิบัติตามศาสนบัญญัติอย่างเคร่งครัดและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ความเข้าใจอันดีและการมีส่วนร่วมระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุมชน และโรงเรียน เพื่อให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคตอย่างยั่งยืน

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ

Loading