วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พ่อเมืองนครปฐม นำเทศบาลนครทำความสะอาดเมือง-คลองเจดีย์บูชา

ทวีพล//นครปฐม

พ่อเมืองนครปฐม นำเทศบาลนครทำความสะอาดเมือง-คลองเจดีย์บูชา

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่รอมคลองเจดีย์บูชา หน้าโรงเรียนเทศบาล1(ท.1) สังกัดเทศบาลนครนครปฐม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดโครงการรณรงค์ทำความสะอาดพื้นที่เขตเทศบาลนครนครปฐม และลงมือฉีดน้ำทำความสะอาดและนำจิตรอาสา เจ้าหน้าที่ ทหาร และพลเรือน พี่น้องชุมชนต่างๆร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ในเขตเทศบาล. และคลองเจดีย์บูชา ซึ่งเป็นคลองขุดที่เป็นประวัติศาสตร์ของคนนครปฐม และคนไทย โดยมีนายหมวดตรี เอกพันธ์ คุปตวัชร นายกเทศมนตรีนครนครปฐม พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชามณฑลทหารบกที่11 นำทหารจากมณฑลทหารบกที่11 และภาคีเครือข่ายภาคเอกชน มาร่วม ในการพัฒนาทำความสะอาดถนน ทางเท้า และพื้นที่ภายในชุมชนเพื่อเป็นการรองรับการใช้พื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของประชาชนโดยดำเนินงานในรูปแบบประชารัฐให้เกิดการระดมทรัพยากรและศักยภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ สร้างความร่วมมือระหว่างภาคราชการ เอกชน และประชาชน อันก่อให้เกิดสำนึกความรับผิดชอบและตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดพื้นที่สาธารณะ และการส่งเสริมจิตสำนึกที่ดีต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อม

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ กล่าวและว่า โครงการนี้ เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันดูแลรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยเฉพาะความสะอาด ในพื้นที่แหล่งน้ำสำคัญ คือ คลองเจดีย์บูชา ซึ่งตรงกับนโยบายคลองสวย น้ำใส ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และสิ่งที่สำคัญ คือต้องสร้างชมรมคนริมคลองเจดีย์บูชา ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการรักและหวงแหน เมื่อถึงเวลานั้น นครปฐมจะมีเครือข่ายครอบคลุม เริ่มจาก

ชมรมรักแม่น้ำท่าจีน ชมรมคนริมแม่น้ำท่าจีน ชมรมคนริมคลองมหาสวัสดิ์ ชมรมคนริมคลองจินดา และชมรมคนริมคลองเจดีย์บูชา ชมรมเหล่านี้ ะเป็นกลไกให้เกิดการทำความสะอาดต่อเนื่อง หรือเรียกว่าการทำความสะอาดเล็ก ทำทุกวัน ทำบ่อยๆ ทำให้เป็นนิสัย คลองสวย น้ำใส ก็จะเกิดความยั่งยืน ด้วยกลไกเหล่านี้

Loading