วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครปฐม ผู้ตรวจกระทรวงพลังงาน ติดตามงานตามโครงการส่งเสริมการลดใช้พลังงาน

นครปฐม ผู้ตรวจกระทรวงพลังงาน ติดตามงานตามโครงการส่งเสริมการลดใช้พลังงาน

วันนี้ ( 26 ก.ค.60 ) เวลา 09.00 น. นายยงยุทธ จันทรโรทัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ลงพื้นที่โรงงานอาหารเซียงเฮง ต.บ้านใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อติดตามงานตามโครงการเปลี่ยนหัวเผาหม้อต้มไอน้ำเป็นหัวเผาใช้เชื้อเพลงชีวมวล โดยมีนายวาทินทร์ ทองแก้ว ผอ.สำนักงานพลังงานจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยนายสุธรรม ตั้งสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ให้การต้อนรับ พร้อมนำชมสถานประกอบการ วิธีการผลิต รวมถึงอุปกรณ์ที่กระทรวงพลังงานได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งสามารถประหยัดพลังงานได้เป็นจำนวนมาก

จากเดิมที่ใช้น้ำมันเตาในขบวนการผลิต ต้องจ่ายค่าเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23,800 บาทต่อวัน แต่หลังจากได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงาน เปลี่ยนหัวเผาหม้อต้มไอน้ำเป็นหัวเผาใช้เชื้อเพลงชีวมวล สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้มากกว่า 17,800 บาทต่อวัน เหลือที่ต้องจ่ายจริงประมาณ 6,000 บาทต่อวัน นอกจากช่วยลดการใช้น้ำมันเตาแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศ เพราะการใช้น้ำมันเตา จะเกิดควันสีดำจากการไหม้ ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกับเพื่อนบ้าน

นายสุธรรม ตั้งสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการ เล่าว่า ที่โรงงานผลิตและจำหน่ายผลไม้แปรรูปประเภทอบแห้ง และสินค้าเกษตรอื่นอีกหลายชนิด มีจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ปัจจุบันได้รับความนิยมของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ มะม่วงอบแห้ง สัปรด ฝรั่ง สะตอเบอรี่ รวมถึงเปลือกส้มโอ ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจากกระทรวงพลังงาน สามารถลดการใช้พลังงานได้เป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ก็ได้รับการสนับสนุนโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งก็สามารถประหยัดพลังงานได้ในระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่ใช้อบผลไม้ที่มีความชื้นมากๆ หรือต้องใช้เวลาในการอบหลายวัน นอกจากช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแล้ว ยังได้เรื่องความสะอาจ ปราศจากฝุ่นและแมลง ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภค

Loading