วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

จังหวัดนครศรีธรรมราชจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560
วันนี้ (27 กรกฎาคม 2560) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 ขึ้นด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ที่ทรงเมตตาต่อพสกนิกรโดยเฉพาะเรื่องการเกษตรในพื้นที่ห่างไกลและยากลำบากต่อการรับบริการต่อทางราชการจึงมีพระดำริให้จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ออกบริการแก่เกษตรกรพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรสามารถเข้าถึงการบริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรในเวลาเดียวกัน ตลอดจนเป็นการสร้างภาพพจน์ และภาพลักษณ์ด้านวิชาการ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อประชาชน


นายชลินทร์ ประพฤติตรง เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานในวันนี้ ประกอบด้วย การลงนามถวายพระพร นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ จำนวน 13 คลินิก ได้แก่ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกข้าว คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกผึ้ง คลินิกยางพารา คลินิกพันธุ์พืชเพาะเลี้ยง คลินิกบริหารศัตรูพืช การจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร การสำธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช พื้นที่ทุ่งใหญ่ การแจกจ่ายพันธุ์พืช พันธุ์ไม้ให้แก่ประชาชนที่ไปร่วมงาน และการจัดนิทรรศการ “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตร อย่างยั่งยืน” เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร นิทรรศการเทิดพระเกียรติ 2 กษัตริย์นักพัฒนา ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันอังคารที่ 4 กรกฎาคม 2560 อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน วงเงินงบประมาณ 22,895.36 ล้านบาท เป้าหมาย 9,101 ชุมชน ส่งผลให้เกษตรกรได้รับประโยชน์จากโครงการ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ประมาณ 4.555 ล้านรายทั่วประเทศ ก่อให้เกิดการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และยกระดับมาตรฐานสินค้า โดยใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางการเกษตรของชุมชน และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกการทำงานในพื้นที่ ในการดำเนินงานได้น้อมนำแนวทางตามพระบรมราโชวาทพระราชดำรัส และพระราชดำริ ที่ได้เคยพระราชทานไว้


พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
27 กรกฎาคม 2560

Loading