วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อุปนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจเป็นประธานปิดโครงการฝึกอบรมเยาวชนพิทักษ์ไทย

โครงการฝึกอบรมเยาวชนพิทักษ์ไทย

ผศ.กษมา เดชรักษา อุปนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีปิดโครงการฝึกอบรมเยาวชนพิทักษ์ไทย ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ล้านนา อ.สันกำแพง เชียงใหม่ ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ในเวลา 14:30 น. โดยก่อนเวลาได้เดินทางเยี่ยมเยียนและบำรุงขวัญครอบครัวตำรวจ พร้อมมอบชุดสิ่งของบำรุงขวัญให้แก่ครอบครัวข้าราชการตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

งานมอบความรักความห่วงใยให้แก่ข้าราชการตำรวจทั้งที่ปฏิบัติราชการอยู่หรือครบเกษียณอายุราชการไปแล้วนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในแนวคิดของสมาคมแม่บ้านตำรวจ โดยมีความตั้งใจที่จะเยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัวไม่ว่าปฏิบัติราชการอยู่ในเขตห่างไกลชุมชนห่างไกล

“การเดินทางมาเยี่ยมบำรุงขวัญเป็นช่องทางหนึ่งที่สมาคมแม่บ้านตำรวจสามารถทำได้ เพื่อเป็นการเติมเต็มขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัว รวมถึงสอบถามทุกข์สุขของครอบครัว ซึ่งหากว่ามีช่องทางใดที่สามารถกระทำได้แล้ว สมาคมแม่บ้านตำรวจมีความยินดีที่จะช่วยเหลือ เพราะเป็นการแบ่งเบาภาระการงานของท่าน ผบ.ตร.ในการดูแลครอบครัวตำรวจให้มีความสุขให้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีขวัญและกำลังใจที่ดีในการทำงานเพื่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติงานในสถานีตำรวจ ให้มีขวัญกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงานตามแนวทางยกระดับมาตรฐานการบริการของสถานีตำรวจ และทั้งหมดจะเป็นประโยชน์ยิ่งแก่ประชาชนในพื้นที่”

การเดินทางมาเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจภูธรแม่ออนครั้งนี้เป็นความตั้งใจของ ผศ.กษมา เดชรักษา เพราะห่วงใยในเจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัว รวมถึงต้องการแบ่งเบาภาระของท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องแบกรับการบริหารงานตำรวจทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่สภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.)ได้ผ่านการอนุมัติในหลักการ เรื่องการปฏิรูประบบงบประมาณกิจการตำรวจ ให้เพิ่มอัตรากำลังพล และปรับค่าตอบแทนต่างๆให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขวัญกำลังใจตำรวจในการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับความปลอดภัยของประชาชน ตามแนวทางการปฏิรูปตำรวจจะทำให้ประชาชนได้รับการดูแลดียิ่งขึ้นนั้น ยิ่งเป็นการสมควรที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานหนักเพื่อดูแลประชาชนให้มากยิ่งขึ้นไป

สำหรับโครงการฝึกอบรมเยาวชนพิทักษ์ไทยนั้น ผศ.กษมา เดชรักษา ได้รับรายงานผลการฝึกอบรมเยาวชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่าเยาวชนพิทักษ์ไทยจำนวน 320 คนที่เข้าร่วมโครงการได้รับความสุขและสนุกสนานตลอดโครงการฝึกอบรม โดยระหว่างการอบรมนั้นอยู่ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่จัดการฝึกอบรมเป็นอย่างดี ทั้งระหว่างการเดินทางไป-กลับสถานที่ฝึกอบรม และในระหว่างกิจกรรมการฝึกอบรม

โดยรับทราบข้อมูลว่าผู้ปกครองของเยาวชนมีความสุขและตื้นตันจากการที่พบว่าบุตรธิดาได้มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกราบขอขมาพ่อแม่ในวันที่ 25 กรกฎาคมหลังจากที่เสร็จสิ้นกิจกรรม และน้องเยาวชนที่บิดามารดาสามารถมาร่วมกิจกรรมได้นั้นต่างก็กลับไปกราบขอขมาพ่อแม่ที่บ้านเช่นเดียวกัน รวมถึงทุกสิ้นวันบุตรหลานต่างเล่าถึงความสนุกสนานและความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมในโครงการอย่างตื่นเต้น และในวันสุดท้ายของโครงการคือเช้าวันที่ 27 กรกฎาคม นั้น น้องเยาวชนพิทักษ์ไทยยังได้เดินขบวนรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในถนนสายสันกำแพงซึ่งเป็นการแสดงออกที่สร้างความกล้าหาญและสร้างภาวะผู้นำในตัวน้องเยาวชนที่บิดามารดาต่างภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับครูอาจารย์จากโรงเรียนทั้ง 3 แห่งที่เข้าร่วมโครงการต่างให้การตอบรับกิจกรรมที่จัดสรรขึ้นระหว่างการอบรม เพราะนอกจากจะเป็นความรู้นอกเหนือไปจากการเรียนปกติที่มีประโยชน์ต่อเยาวชน อาทิ พิษภัยจากการเสพสื่ออินเตอร์เน็ตโดยปราศจากผู้ใหญ่ชี้แนะ พิษภัยจากยาเสพติด การป้องกันอัคคีภัย ไม่นับรวบการฝึกวินัยที่แฝงนัยยะของการสร้างความสามัคคีระหว่างเพื่อนเยาวชนด้วยกัน จึงต่างเรียกร้องขอให้จัดโครงการอบรมเยาวชนพิทักษ์ไทยนี้ในจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง เพื่อจะขอนำนักเรียนในสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการเพิ่มอีก

ในการนี้ สมาคมแม่บ้านตำรวจต่างรู้สึกยินดีที่โครงการฝึกอบรมเยาวชนพิทักษ์ไทยนี้เกิดประโยชน์และเป็นที่พึงพอใจอย่างเป็นประจักษ์แก่ครูและผู้ปกครอง จึงรู้สึกมีกำลังใจที่จะดำเนินโครงการนี้ต่อไปใน ซึ่งในการฝึกอบรมโครงการเยาวชนพิทักษ์ไทยในครั้งถัดไปจะได้จัดขึ้นที่จังหวัดนครปฐมนี้ สมาคมแม่บ้านตำรวจรวมถึงคณะครูวิทยากรกลางจะได้ตั้งใจดำเนินการฝึกอบรมให้เยาวชนในจังหวัดนครปฐมที่เข้าร่วมโครงการ มีความสุขและได้รับความรู้จากการฝึกอบรมไม่ยิ่งหย่อนกับที่จัดในจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้

Loading