วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

นครศรีธรรมราช ประกอบพิธีพราหมณ์บวงสรวงหลักเมือง

จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบพิธีพราหมณ์บวงสรวงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช เสริมความรุ่งเรือง ทำบุญเมือง ขอพรพ่อจตุคาม ในงานฉลองสมโภชศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช

เช้าวันนี้ (4 สิงหาคม 2560) ที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีพราหมณ์บวงสรวงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ร่วมกับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191, พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมประกอบพิธีพราหมณ์บวงสรวงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีเสริมความรุ่งเรือง ทำบุญเมืองนคร ขอพระพ่อจตุคาม ในงานฉลองสมโภชศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 2560 ณ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช


สำหรับการประกอบพิธีพราหมณ์บวงสรวงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ในวันนี้ มีโหรารัฐพล แก้วประทุม เป็นพราหมณ์ประกอบพิธี โดยประธานจุดธูปเทียนบูชากะบะเครื่องห้า หน้าโต๊ะหมู่บูชา ปักธูปหางในเครื่องสังเวย ประธานจุดธูปเทียนที่กระถางใหญ่หน้าศาลหลักเมือง จากนั้น ผูกผ้าเสาจตุรทิศในศาลหลักเมือง และคล้องพวงมาลัย โปรยดอกไม้บนเครื่องสังเวย โดยหลังเสร็จพิธีมีพุทธศาสนิกชนนำผลไม้และเครื่องสังเวยที่บูชาไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จากนั้นในช่วงบ่ายตลอดทั้งวันจะเป็นพิธีขอพรศาลหลักเมือง และแก้บนของประชาชน ส่วนในช่วงค่ำ เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป จะเป็นการแสดงของศิลปินวงมาลีฮวนน่า ให้ประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และนักท่องเที่ยวได้ชมฟรี และในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2560 วันสุดท้ายของงาน เวล 10.00 น. จะเป็นพิธีทิ้งกระจาด ณ ณ ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช

พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
ปณิดา-พรรณทิวา/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช //// 4 สิงหาคม 2560

Loading