วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กิจกรรมการสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชนจัดการขยะ

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส กิจกรรมการสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชน ในเรื่องการบริหารจักการขยะ ” โครงการจัดทำชุมชนปลอดขยะ ”

วันนี้ 4 ส.ค.60 นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส เป็นประธานในพิธี โครงการจัดทำชุมชนปลอดขยะ โดยมีนายกเทศมนตรีตำบลกะลุวอเหนือ ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนบ้านคีรี นักเรียน เข้าร่วมจำนวน 100 คน ณ มัสยิดมัลรอซะห์คอยรียะห์ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส จากสถานการณ์มลพิษและสิ่งแวดล้อมด้านต่างๆ เช่น มลพิษทางอากาศ ทางนํ้า และขยะมูลฝอยมีแนวโน้มเสื่อมโทรมและรุนแรงเพิ่มขึ้นจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การขยายตัวของชุมชนและพฤติกรรมการบริโภคที่ฟุ่มเฟือยรัฐบาลจึงมีนโยบายการแก้ปัญหาขยะมูลฝอย คือ แก้ปัญหาขยะเก่า ลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะตั้งแต่บ้านเรือน การบริหารจัดการขยะมูลฝอย ของเสียอันตราย และสร้างวินัยของคนในชาติ

ในพื้นที่ชุมชนอ่าวมะนาว ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งใน จ.นราธิวาส ที่มีความงามของหาดอ่าวมะนาวและใกล้กับพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ กำลังประสบปัญหาด้าขยะ ที่มาพร้อมกับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น สำนักส่งเสริมการวิจัยและอาชีพได้เห็นความสำคัญดังกล่าว ” โครงการจัดทำชุมชนปลอดขยะ ” ซึ่งได้มี นายกรพัฒน์ วรรณสกล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ และ นางสาวโซเฟีย เพ็ชรฆาต นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ เป็นวิทยากรบรรยายในครั้งนี้

เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในเรื่องปัญหาของขยะและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการขยะมูลฝอยโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนให้สามารถลดปริมาณขยะ คัดแยกขยะหรือนำขยะมาใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ ให้ประชาชนนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงานมาใช้ประโยชน์กับชุมชนที่ตนเองอาศัยให้มากที่สุด

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส
0936193807

Loading