วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ปาดีจัดงานรำลึกตามรอยเสด็จพ่อ

ปาดีจัดงานรำลึกตามรอยเสด็จพ่อหลังพบในหลวงเยียนน้ำตก44ปีเต็ม

วันที่ 4 ส.ค. 60 ที่น้ำตกฉัตรวาริน อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รอง ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีทำบุญ 2 ศาสนา เพื่อรำลึกตามรอยเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์เคยเสด็จประพาสน้ำตกฉัตรวารินเป็นการส่วนพระองค์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2516 ซึ่งครบ 44 ปีเต็ม หลังจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี นำข้าราชการและประชาชน มาร่วมทำกิจกรรมสร้างความดีเพื่อพ่อหลวง ด้วยการเก็บกวาดเพื่อปรับภูมิทัศน์บริเวณน้ำตก และได้พบกับส่วนที่เป็นรูปชฏา ซึ่งเป็นส่วนประกอบของตราสัญลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณโขนหินของน้ำตกฉัตรวาริน ชั้นที่ 1

จนต่อมาเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 60 ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำความสะอาดบริเวณโขนหินดังกล่าว ได้พบอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ภปร ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกส่วนหนึ่งที่ฝังดินอยู่ใต้บริเวณโขนหินของน้ำตกฉัตรวาริน จนกลายเป็นอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ที่สมบูรณ์ จึงเป็นที่มาของการจัดงานรำลึกตามรอยเสด็จพ่อในวันนี้ ซึ่งถือว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จประพาสน้ำตกแห่งนี้เป็นการส่วนพระองค์ครบ 44 ปีเต็ม ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำตกฉัตรวานิช และชาวอำเภอสุไหงปาดี ส่วนใหญ่ไม่เคยทราบมาก่อน
ซึ่งในวันนี้มีการจัดพิธีพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา และผู้นำศาสนาอิสลามได้มีการสวดดูอาร์ ซึ่งมีชาวไทยพุทธและมุสลิมกว่า 500 คน ได้เดินทางมาร่วมงา และร่วมใจจุดเทียนรำลึกพร้อมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและร่วมร้องเพลงต้นไม้ของพ่อ

ด้านนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รอง ผวจ.นราธิวาส ดีใจที่ได้มีโอกาสเดินทางมางานรำลึกตามรอยเสด็จพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งได้เสด็จน้ำตกฉัตรวารินเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2516 ซึ่งเป็นเวลา 44 ปี ที่ท่านเคยเสด็จมาน้ำตกฉัตรวารินแห่งนี้ ซึ่งทางอำเภอได้ค้นพบแผ่นพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ที่หล่นฝังอยู่ในดิน จึงเป็นนิมิตรหมายอันดีทางจังหวัดจะมีการบูรณบำรุง เครื่องหมายพระปรมาภิไธยย่อนี้ เพื่อให้ปรากฏไว้ในพื้นที่น้ำตกฉัตรวาริน ซึ่งทางจังหวัดจะประสานทางกรมศิลปากรอีกครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมพระบารมี และรำลึกในครั้งหนึ่งทีนี่ คือ รอยเท้าพ่อ

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส
0936193807

Loading