วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส อบรมการเพาะเห็ดจากทลายปาล์ม

วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสกับการส่งเสริมให้ชุมชนโดยการอบรมการเพาะเห็ดจากทลายปาล์มสู่ชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเอง

https://youtu.be/AQumQ8muAds

วันที่ 8 ส.ค.60 วิทยาลัยชุมชนนราธิวาสเปิดอบรมหลักสูตรการเพาะเห็ดจากทลายปาล์มให้แก่กลุ่มแม่บ้านลุโบ๊ะบือซา เพื่อเป็นการสร้างอาชีพทางเลือกให้แก่กลุ่มแม่บ้าน จำนวน 50 คน หลังจากได้เปิดอบรมหลักสูตรการนวดแผนไทยและการเพาะต้นอ่อนทานตะวัน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบ๊ะบือซา หมู่ 3 อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์นราธิษณ์ หมวดกรอง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นวิทยากรให้ความรู้ในการเพาะเห็ดจากทลายปาล์ม

ดร.อุไรวรรณ ชินพงษ์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส ได้กล่าวว่า “ ทางวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสได้มีโอกาสในการสำรวจพื้นที่ตำบลลุโบ๊ะบือซา พบว่ามีทลายปาล์มเป็นจำนวนมาก และถูกทิ้งขว้างเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมาก ทางวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสจึงได้เปิดอบรมหลักสูตรในการเพาะเห็ดจากทลายปาล์มเพื่อให้ชุมชนได้ทราบถึงประโยชน์จากทลายปาล์ม เนื่องจากทลายปาล์มถือเป็นปุ๋ยชั้นเยี่ยมและสามารถนำมาเพาะเห็ดได้ผลผลิตที่ดีโดยไม่ต้องใช้อาหารเสริมในการเพาะซึ่งแตกต่างจากการใช้วัตถุดิบอย่างอื่นที่ต้องใช้อาหารเสริมในการเพาะเพื่อเร่งการเติบโตของเห็ด และการเพาะเห็ดจากทลายปาล์มนอกจากเป็นการสร้างอาชีพแล้วยังเป็นการลดปริมาณทลายปาล์มด้วย
ในปีงบประมาณ 2561 นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนนราธิวาสได้ให้นโยบายให้ติดตามและส่งเสริมการประกอบอาชีพของกลุ่มแม่บ้านลุโบ๊ะบือซาเพื่อต่อยอดหลักสูตรที่ได้เปิดอบรมในปีงบประมาณ 60 โดยการเปิดหลักสูตรการทำลูกประคบเพื่อสุขภาพ , การนวดแผนไทยและการแปรรูปเห็ด เพื่อเป็นการสร้างอาชีพและสร้างชุมชนที่เข็มแข็งต่อไป ตามปรัชญาของวิทยาลัยชุมชนที่ว่า “วิทยาลัยชุมชน พัฒนาคน พัฒนาท้องถิ่น”

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส
0936193807

Loading