วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

จังหวัดนครศรีธรรมราช ปล่อยพันธุ์สัตว์นำ้ 1 ล้านตัว

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 1 ล้านตัว เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ และเพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนของประชาชน


เช้าวันนี้ 11 สิงหาคม 2560 นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่เขตอภัยทานท่าน้ำวัดไทรหัวม้า หมู่ที่ 2 ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายณัฐกฤช สิทธิโอสถ นายอำเภอชะอวด พล.ต.อ. ธรรมนูญ ไฝจู ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรชะอวด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียนโรงเรียนไทรหัวม้า และประชาชนในพื้นที่ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เพื่อฟื้นฟู เพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ เพื่อเป็นแหล่งอาหารโปรตีนของประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งคลองดังกล่าวเป็นคลองชะอวดแพรกเมืองเป็นคลองที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำปากพนัง มีคลองซอยต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งอาหาร ประชาชนในพื้นที่สามารถประกอบอาชีพหาปลาในการดำรงชีวิตประจำวันได้ในอนาคต


ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นกิจกรรม ที่กรมประมงได้กำหนดให้มีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม ทั่วประเทศ เป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยหน่วยงานสังกัดกรมประมงในพื้นที่ ร่วมกับอำเภอชะอวด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนร่วมกันจัดงานเฉลิมพระเกียรติปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด จำนวน 1 ล้านตัว โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาน้ำจืดจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสัตว์น้ำ โดยให้งดเว้นการทำประมงในช่วงฤดูปลามีไข่ และวางไข่เลี้ยงลูกในวัยอ่อน ไม่ใช้กระแสไฟฟ้าในการทำประมง เพราะนอกจากจะผิดกฏหมายแล้วยังก่อให้เกิดการทำลายล้างเผ่าพันธุ์และแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำด้วย


รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชหฤทัยแน่วแน่ที่จะให้ราษฎรได้มีความสุข อยู่ดีกินดี มีทรัพยากรสัตว์น้ำที่อุดมสมบูรณ์ มีอาชีพที่มั่นคง ซึ่งจะเห็นได้จากโครงการพระราชดำริต่างๆ ทางด้านการประมงพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์พัฒนาให้มีความเจริญก้าวหน้า เพื่อให้ประชาราชได้มีอาหารโปรตีนบริโภคอย่างเพียงพอ ดังจะเห็นได้จากที่พระองค์ทรงปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำต่างๆ ในการเสด็จฯ ถิ่นทุรกันดาร เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์น้ำที่ลดลงในแหล่งน้ำธรรมชาติให้กลับอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ควรอย่างยิ่งที่พสกนิกรทุกคนน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมระลึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่หลวงของพระองค์ท่าน และขอให้ทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันดูแลพันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันนี้ ให้เป็นแหล่งแพร่ขยายพันธุ์ต่อไป


พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
วีระยุท/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

Loading