วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มอบอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ มอบอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปีการศึกษา 2560 วันที่ 2

วันนี้ (16 สิงหาคม 2560) เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 7 หมู่ที่ 2ตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ประจำปีการศึกษา 2560 จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งประกอบด้วยกระเป๋าเป้ สมุด ปากกา ดินสอ ไม้บรรทัด ยางลบ และอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียน โดยมีนางวาสนา ทิพญพงศ์ธาดา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้บริหารโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 7 กรรมการ และกรรมการที่ปรึกษามูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัด คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนเข้าร่วมในพิธี และร่วมมอบอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 7 โดยมีนายวีระสิทธิ์ แดงวิไล ผู้อำนวยการโรงเรียน รายงานถึงประวัติความเป็นมาของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 7 ซึ่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 เดิมชื่อ “โรงเรียนวัดสระพัง” ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2503 และในคืนวันที่ 25 ตุลาคม 2505 เกิดวาตภัยโรงเรียนได้รับความเสียหาย ในปี พ.ศ. 2506 โรงเรียนได้รับเงินพระราชทานจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการก่อสร้างอาคารเรียน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อเป็น “โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 7” จนถึงปัจจุบัน เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 163 คน ข้าราชการครู เจ้าหน้าที่ 12 คน เป็นโรงเรียนประเภทเดินเรียน จัดการเรียนการสอนตามโครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทำให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เมื่อนักเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้วสามารถที่จะศึกษาต่อโรงเรียนที่มีชื่อเสียงได้อย่างมีคุณภาพ และในปัจจุบันโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิราบประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในด้านงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ตลอดจนขวัญกำลังใจของบุคลากรในการปฏิบัติงาน ทำให้โรงเรียนสามารถพัฒนาให้ก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน จนเป็นที่ยอมรับของชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ
ซึ่งข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนทุกคน ต่างซาบซึ้ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น


รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า พิธีมอบอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่อดีต โดยผ่านทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ การมอบทุนพระราชทานการศึกษาสงเคราะห์ให้กับเด็กนักเรียน นักศึกษา ครอบครัวที่ประสบสาธารณภัย และบิดาหรือมารดา ผู้ปกครองเสียชีวิต มอบอุปกรณ์การเรียน สนับสนุนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ฯ ทั้งด้านการเรียน การศึกษา พัฒนาความรู้ความสามารถให้นักเรียนในด้านต่าง ๆ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นแก่พสกนิกร และนักเรียนที่ได้รับอุปกรณ์การเรียนและสิ่งของพระราชทานในวันนี้ ขอให้นักเรียนทุกคนประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเมื่อจบการศึกษาจะได้ประกอบอาชีพสุจริต สามารถดูแลตนเอง ช่วยเหลือสังคม รู้รักสามัคคี เชิดชูสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขอให้ทุกคนโชคดีประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต


จากนั้น เวลา 10.30 น. เดินทางไปมอบอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19 ตำบลหนองหงส์ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 600 คน และเวลา 13.30 น. มอบที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 6 ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จำนวน 430 คน และในวันที่ 21 สิงหาคม 2560 เวลา 09.30 น. กำหนดมอบอุปกรณ์การเรียนให้แก่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 5 ตำบลบางจาก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และเวลา 11.00 น. ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์บ้านปลายแหลม ตำบลแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง


พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
วีรุยุทธ์/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
16 สิงหาคม 2560

Loading