วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ติดตามความคืบหน้าโครงการการก่อสร้างอ่างเก็บนำ้คลองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

หารือติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันนี้ (18 สิงหาคม 2560) ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพาณิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมหารือและติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยว ผู้แทนจากกรมชลประทาน กรมป่าไม้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม การยางแห่งประเทศไทย ผู้แทนกองทัพภาคที่ 4 กอ.รมน.จังหวัด นายอำเภอทุ่งใหญ่ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหารือถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน และปัญหาภัยแล้งในฤดูแล้ง ให้มีน้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรได้อย่างพอดี โดยมีนายปรีดา เวทยาวงศ์ ผู้แทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ลงพื้นที่มาร่วมรับฟังการประชุมและหารือถึงปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
โดยในการประชุมในวันนี้ เป็นการติดตามความคืบหน้า และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการ รวมถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และแนวทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ ซึ่งเป็นโครงการสืบเนื่องมาจากชาวบ้านอำเภอทุ่งใหญ่ถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือตั้งแต่ปี 2519 ต่อมาในปี 2523 ได้มีพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งด่วนเพื่อจัดหาน้ำให้ราษฎรในเขตอำเภอทุ่งใหญ่ให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ตลอดปี และกรมชลประทานได้มีการดำเนินการสนองพระราชดำริโดยการก่อสร้างฝายทดน้ำเสร็จเรียบร้อย แต่ยังไม่สามารถก่อสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้ เนื่องจากยังมีปัญหาในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ การยางแห่งประเทศไทย และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม บนพื้นที่ 6,420 ไร่ ของหมู่ที่ 2 และ หมู่ที่ 8 ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ โดยอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 3,541 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์เพื่อการปลูกสร้างสวนยางพารา ของการยางแห่งประเทศไทย อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.4-01) จำนวน 2,675 ไร่ จำนวน 435 แปลง เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้รับผลกระทบทั้งแปลง 162 แปลง เนื้อที่ 965 ไร่ เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้รับผลกระทบบางส่วน 173 แปลง เนื้อที่ 957 ไร่ โดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 ดำเนินการทำเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ทำประโยชน์เขตปฏิรูปที่ดินโครงการป่าคลองกรุงหยัน แล้วเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2560 ปัจจุบันอยู่ระหว่างรับคำขอสละสิทธิ์ที่ดินของบุคคลที่ได้รับสิทธิ์โดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม และอยู่ในพื้นที่ของกรมป่าไม้ พรบ.2484 จำนวน 204 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสภาพป่า
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงการจ่ายผลอาสิน และค่าชดเชยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ของการยางแห่งประเทศไทย ที่ดิน สปก.4-01 และที่ดินที่มีเอกสาร ภบท.5 ทางกรมชลประทานพร้อมที่จะจ่ายค่าผลอาสินและค่าชดเชยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในส่วนของการเยียวยาลูกจ้างกรีดยางของการยางแห่งประเทศไทย จำนวน 166 คนนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งหาทางออกร่วมกันเนื่องจากไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับ

โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ฝากขอให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันในการดำเนินงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน รวมทั้งให้เร่งลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะการจ่ายผลอาสิน และค่าชดเชยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ
สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองสังข์ เป็นเขื่อนดินความสูงเฉลี่ย 22 เมตร ความยาว 1,557 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ จำนวน 36.575 ล้านลูกบาศก์เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 880 ล้านบาท ไม่รวมค่าจ่ายชดเชยที่ดิน ผลอาสินและสิ่งปลูกสร้าง ระยะดำเนินการก่อสร้าง 4 ปี เริ่มปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 หากโครงการดังกล่าวสร้างเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่อำเภอทุ่งใหญ่และพื้นที่ข้างเคียง อีกทั้งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำเพื่อการชลประทาน และเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนส่งน้ำให้ฝายคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทำให้มีพื้นที่ส่งน้ำเพื่อการชลประทาน จำนวน 11,200 ไร่ ในเขตตำบลท่ายาง อำเภอทุ่งใหญ่ สามารถส่งน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภค-บริโภค ให้เขตตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จำนวน 12,500 ไร่ ได้ และจะทำให้สามารถตั้งสถานีสูบน้ำเพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่อำเภอบางขันได้บางส่วน ตลอดจนมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการทำการเกษตร สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต.

 


พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
จุรีรัตน์/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
18 สิงหาคม 2560

Loading