วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดผ่านทางโซเชี่ยลมีเดียโดยใช้เฟสบุก

14 ก.ย. 2017
41

ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. ,พ.ต.อ.นิติพันธุ์ โรหิโตปการ รอง ผบก.สปพ.รรท.ผบก. สปพ., พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ ,พ.ต.อ.สำราญ นวลมา รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ ,พ.ต.ท.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ , พ.ต.ท.รัฐชยุตม์ วัชรโกมลมาศ ,พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิ์รัตน์ รอง ผกก.สายตรวจ ,พ.ต.ท.นฤวัต พุทธวิโร สว.งานสายตรวจ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนหาข่าว

 

งานสายตรวจ1 กก.สายตรวจ สืบสวนทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดผ่านทางโซลเชี่ยลมีเดีย โดยผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “ SLW 420 ” และใช้แอปพิเคชั่นไลน์ชื่อ “SLW420W” ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด (กัญชา)ให้กับลูกค้าโดยจัดส่งยาเสพติด (กัญชา) ให้กับลูกค้าผ่านทางพัสดุไปรษณีย์ จึงทำการล่อซื้อกัญชาจากผู้ค้าคนดังกล่าว จำนวน 2 ครั้ง จนต่อมาสืบสวนทราบว่าผู้ที่นำกัญชาที่ล่อซื้อมาส่งไปรษณีย์คือ นายอภิศักดิ์ เทพานนท์ และ นายสุมิตร เจริญธนสุข และจากการสืบสวนทราบว่านอกจากในวันที่ผู้ต้องหาส่งกัญชาให้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งล่อซื้อแล้ว ยังส่งกัญชา ให้กับลูกค้าอื่นอีก 21 กล่อง ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นท้องที่ปลายทางของพัสดุ จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 15 คน พร้อมของกลางกัญชาที่สั่งซื้อ

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติหมายจับ นายอภิศักดิ์ เทพานนท์ และ นายสุมิตร เจริญธนสุข ซึ่งเป็นผู้ที่นำกัญชาของกลางมาส่งที่ไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ งานสายตรวจ1 กก.สายตรวจ จับกุมนายอภิศักดิ์ เทพานนท์ ในวันที่ 24 สิงหาคม 2560 และจับกุมนายสุมิตร เจริญธนสุข ในวันที่ 27 สิงหาคม 2560 จากการซักปากคำทำให้ทราบว่าทั้งสองคนเป็นพนักงานบริษัทลาล่ามูฟ ซึ่งให้บริการส่งสินค้าให้กับลูกค้าทั้งสองคนเป็นผู้ที่ไปรับกล่องพัสดุไปรษณีย์ซึ่งภายในบรรจุยาเสพติด จากลูกค้า ซึ่งเป็นผู้หญิงลักษณะทอมบอยไปส่งที่ทำการไปรษณีย์ จากการสืบสวนทราบว่าผู้หญิงลักษณะทอมบอย คนดังกล่าวคือ นางสาวณัฐธิดา ลำดับจุด

ต่อมาเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 สามารถจับกุมตัว น.ส.ณัฐธิดา ลำดับจุด อายุ 23 ปี พร้อมของกลางกัญชา น้ำหนักประมาณ 3 กก. , อุปกรณ์การตัดแบ่งกัญชาและอุปกรณ์การแพ๊คกล่องพัสดุ , ตาชั่ง ,สมุดบัญชีธนาคาร ,สมุดบัญชีลูกค้า และโทรศัพท์มือถือซึ่งจากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของ น.ส.ณัฐธิดาฯ ทำให้ทราบว่าคือผู้ใช้ เฟสบุ๊คชื่อ “ SLW 420 ” และใช้แอปพิเคชั่นไลน์ชื่อ “SLW420W ” ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ล่อซื้อจริง จึงจับกุมตัว น.ส.ณัฐธิดาฯ พร้อมของกลางส่ง พงส. ดำเนินคดีในความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5(กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”

ต่อมาวันที่ 12 กันยายน 2560 จากการให้ข้อมูลของ น.ส.ณัฐธิดา ลำดับจุด นำไปสู่การขยายผลจับกุม นายพรชัย รักการ อายุ 39 ปี พร้อมของกลาง กัญชา น้ำหนักประมาณ 33.5 กก. , อุปกรณ์การตัดแบ่งกัญชาและอุปกรณ์การ แพ๊คกล่องพัสดุ , ตาชั่ง ,สมุดบัญชีธนาคาร ,สมุดบัญชีลูกค้า และ รถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซิตี้ จำนวน 1 คัน โดยจับกุมได้บริเวณ ถ.ริมคลองรังสิต-นครนายก ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมแจ้งข้อกล่าวหาให้ นายชัยพร รักการ ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ มียาเสพติดให้โทษประเภท 5(กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ” นำส่ง พงส.สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ และจะได้สืบสวนหาเครือข่ายยาเสพติดที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

– รวมจับกุม กัญชาได้จำนวน 37.68 กิโลกรัม ผู้ต้อง 12 ราย 12 คน
ผลการจับกุมช่วงระดมตามคำสั่ง ตร.ห้วงวันที่ 6 – 12 ก.ย.2560

– จับกุมบุคลตามหมายจับคดีค้างเก่าได้จำนวน 100 หมาย
– จับกุมอาวุธปืนผิดกฎหมาย จำนวน 3 ราย
– จับกุมคดียาเสพติด จำนวน 37 ราย

Loading