นครปฐม ประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ 32 จังหวัด

นครปฐม ประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ 32 จังหวัด

ภาคกลาง นครปฐมประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ 32จังหวัดในงานมหกรรมหมู่บ้านรักษาศีล5 ต้นแบบ ระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2560 ที่อาคารปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ 84พรรษา มหาราชา วัดไร่ขิง อารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค7 ประธานกรรมการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล5 เป็นองค์ประธานเปิดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ในงานมหกรรมหมู่บ้านรักษาศีลห้าต้นแบบระดับประเทศ ซึ่งมีพระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง นางธิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ถวายสักการะ และ กล่าวถวายรายงาน เนื่องด้วยในสภาพสังคมปัจจุบันพบว่าเด็กและเยาวชนมีสมาธิสั้นในการเรียน ทำให้คุณภาพการเรียนรู้ด้านวิทยาการด้อยลง ซึ่งการแก้ไขปัญหาเรื่องสมาธิต้องอาศัยการสวดมนต์เป็นพื้นฐาน การสวดมนต์เป็นกิจกรรมที่สำคัญกิจกรรมหนึ่งที่จะสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ เป็นการเชื่อมโยงระหว่างพุทธศาสนิกชนกับหลักธรรมคำสอนเข้าด้วยกันการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะเป็นบทสวดสรรเสริญ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณและพระสังฆคุณ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของพระรัตนตรัยที่มีท่วงทำนองที่ไพเราะ ผู้สวดเกิดความซาบซึ้งจากการสวดได้รับความเบิกบานใจสงบและเป็นสุขสิ่งที่แต่ก่อนคือการสวดมนต์อย่างสม่ำเสมอ จะเกิดความรู้สึกว่าได้ใก้ลชิดพระรัตนตรัยนอกจากนี้แล้วการสวดมนต์ยังเป็นกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ที่

พุทธศาสนิกชนทุกวัยสามารถดำเนินการได้สามารถรวมตัวกันได้จนเกิดเป็นพลังบวร บ้าน วัด โรงเรียน พร้อมทั้งเชิญชวนให้บุคคลในครอบครัวชุมชนและโรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรมในวัดจะช่วยส่งเสริมให้เกิดพลังขับเคลื่อนในการดำเนินงานหมู่บ้านรักษาศีล5 ให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปการจัดโครงการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ครั้งนี้เป็นกรรมหนึ่งในงานมหกรรมหมู่บ้านรักษาศีล5 ต้นแบบ ระดับประเทศ โดยมีนักเรียนเข้าร่วมประกวดจากตัวแทนนักเรียนโรงเรียนจาก 32 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมประกวด ซึงเกณฑ์ การให้คะแนน ต้องมีความถูกต้องของ อักขระ จังหวะทำนอง น้ำเสียง ความพร้อมเพรียง มารยาทและท่าทาง คะแนนรวม100 คะแนน ชนะเลิศ รองชนะเลิศ จะได้ทุนการศึกษาพร้อมโล่รางวัล เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาและให้เยาวชนได้ร่วมสืบสาน เผยแผ่บทสวดสัญเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ให้ดำรงคงอยู่คู่กับพระพุทธศาสนาต่อไป


Loading