วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ยุทธการ อินทรีทมิฬ (BLACK EAGLE)บุกทลายเครือข่ายอาชญากรรมที่เกี่ยวกับชาวต่างชาติและการท่องเที่ยว

24 ก.ย. 2017
36

ยุทธการ อินทรีทมิฬ ( BLACK EAGLE )
บุกทลายเครือข่ายอาชญากรรมที่เกี่ยวกับชาวต่างชาติและการท่องเที่ยว


ตามนโยบายของรัฐบาลในการดาเนินการกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ และ อาชญากรรมที่กระทบกบั ความมั่นคง ส่งผลต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของประเทศไทย เช่น กลุ่ม เครือข่ายปลอมธนบัตร (Black Money) กลุ่มเครือข่ายหลอกลวงแต่งงาน (Romance Scam) กลุ่มเครือข่าย ผลิตและปลอมบัตรเครดิต (Skimming) กลุ่มคนหลอกลวงนาเพชรปลอมมาจาหน่าย กลุ่มชาวต่างชาติที่ตั้ง ตัวเป็นกลุ่มกระทาอาชญากรรมต่าง ๆ และยาเสพติด ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนาวิธีการที่กระทาผิดให้มีความ ซับซอ้ น น่าเชื่อถือ และสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่รัฐได้ สานักงานตารวจแห่งชาติจึงได้ สนองนโยบายของรัฐบาล กองบัญชาการตารวจท่องเที่ยว โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตารวจท่องเที่ยวปฏิบัติการออกระดมกวาดล้างอาชญากรรม และร่วมบูรณาการกาลัง จากหน่วยงานภาครัฐหลายฝ่าย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตารวจจากกองบังคับการตารวจสายตรวจ และปฏิบัติการ พิเศษ, หน่วยรบพิเศษ สยบไพรี จาก กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด สานักงานตรวจคนเข้าเมือง
จากผลการปฏิบัติในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตารวจได้ดาเนินการสืบสวน จนสามารถร้องขอให้ศาลออก หมายค้นได้ และเข้าตรวจค้นทั้งหมด 5 จุด 6 เป้าหมาย ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 11 ราย ทั้งหมด รายดังรายละเอียดดังนี้
จับกุมแจ้งข้อกล่าวหา“เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ทั้งสิ้น 3 ราย (สัญชาติไนจีเรีย 3 ราย)
จับกุมแจ้งข้อกล่าวหา“เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตนั้นสิ้นสุด Over Stay” ทั้งสิ้น 5 ราย (สัญชาติ ไนจีเรีย 3 ราย แคมเมอรูน 2 ราย)
จับกุมแจ้งข้อกล่าวหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 2 และ 5 (โคเคนและกัญชา) ไว้ในครอบครอง โดยผิดกฎหมาย” ทั้งสิ้น 3 ราย (สัญชาติไนจีเรีย 1 ราย อินเดีย 1 ราย เซียร่าเรโอน 1 ราย )
พร้อมของกลางยาเสพติด กัญชา ประมาณ 28 กรัม และโคเคน นาหนัก 46 กรัม รวมมูลค่ายาเสพ ติดกว่า 140,000 บาท
นาส่งพนักงานสอบสวนดาเนินคดีทาประวัติ เพื่อดาเนินการสืบสวนขยายผลเพื่อดาเนินการจับกุม ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องต่อไป
สรุปผลการปฏิบัติ จับกุมผู้ต้องหาได้ 11 ราย
ดาเนินคดีตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 จานวน 8 ราย
ดาเนินคดีตาม พรบ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 จานวน 3 ราย ของกลาง กัญชา นาหนักประมาณ 28 กรัม โคเคน นาหนัก 46 กรัม

Loading