วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ตัวแทนเยาวชนจากจังหวัดนครศรีธรรมราช คว้ารางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติครั้งที่ 27 ระดับภาค 23 รางวัล

ตัวแทนเยาวชนจากจังหวัดนครศรีธรรมราช คว้ารางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 27 ระดับภาค 23 รางวัล

สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 22 นครศรีธรรมราช มอบมอบเกียรติบัตรให้แก่เยาวชนที่ได้รับรางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 27 ระดับภาค 23 รางวัล เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เยาวชนผู้ได้รับรางวัล และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐาน…..///

วันนี้ (25 กันยายน 2560) ที่ห้องประชุมอาคารฝึกอบรมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 22 นครศรีธรรมราช ตำบลบางจาก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นางขนิษฐา สมานพันธ์ แรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงาน และประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งที่ 2 ประจำปี 2560 โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ส่วนราชการ ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม และหารือทบทวนการปรับแผนพัฒนากำลังคนจังหวัดนครศรีธรรมราช พ. ศ. 2560-2564 เพื่อให้มีความขัดเจนในการดำเนินงานทั้งในส่วนของตำแหน่งงาน จำนวนความต้องการแรงงานในแต่ละตำแหน่ง สมรรถนะที่ควรมีสำหรับตำแหน่งงาน หลักสูตรที่ต้องใช้ในการฝึกอบรม จำนวนเป้าหมายที่สอดคล้องกับการฝึกอบรม รวมทั้งกำหนดเจ้าภาพหลัก เจ้าภาพรอง เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินการพัฒนากำลังคนใน 3 อุตสาหกรรมสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่คณะอนุกรรมการ กพร.ปจ.นศ. คัดเลือก จากการสัมมนาขับเคลื่อนแผนพัฒนากำลังคน เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 ณ ห้องอรพิน โรงแรมทวินโลตัสจังหวัดนครศรีธรรมราช คือ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมอาหารอาหารและร้านอาหาร และ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และขนส่ง นอกจานี้ยังมีการหารือถึงเรื่องการประชาสัมพันธ์กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 มาตรา 28 (3) และ (3/2) และมาตรา 39 (3) ได้มีประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ การใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อช่วยเหลือหรืออุดหนุนกิจการใด ๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน และช่วยเหลืออุดหนุนการดำเนินการของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลาง และกำหนดจัดทำโครงการแรงงานติดดาว ตามนโยบายกรมพัฒนาฝีมือแรงงานปี 2560 ได้ใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นตัวขับเคลื่อนกลไกต่าง ๆ จะทำให้แรงงานทุกระดับเข้าสู่การทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ อันจะส่งผลดีต่อแรงงานหลายด้าน เช่น การพัฒนาทักษะฝีมือ การได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ สถานประกอบกิจการได้แรงงานที่มีคุณภาพเข้าทำงานและสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นให้แรงงานมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อรับการก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

นางขนิษฐา สมานพันธ์ แรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ก่อนการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงาน และประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประกอบพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่เยาวชนที่ได้รับรางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 27 ระดับภาค ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 27 ขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1-12 เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างศักยภาพด้านวิชาชีพของเยาวชน รวมทั้งกระตุ้นให้เยาวชนและสังคม ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานผ่านการแข่งขันฝีมือแรงงาน และเป็นการกระตุ้นให้กำลังแรงงานของประเทศไทยเกิดความตื่นตัว สนใจที่จะพัฒนาฝีมือแรงงานของตนเอง ให้มีความทัดเทียมกับมาตรฐานฝีมือแรงงานสากล สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เดินหน้าตามยุทธศาสตร์การพัฒนาคน 20 ปี ของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานเรียนรู้ให้เท่าทันต่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ปฏิบัติอุตสาหกรรมใหม่ ซึ่งรากฐานแรงงานฝีมือเป็นสิ่งสำคัญ โดยตัวแทนเยาวชนจากจังหวัดนครศรีธรรมราช คว้า 23 รางวัลจากการแข่งขัน ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ในสาขาต่าง ๆ ประกอบด้วย สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) สาขาเครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น สาขาอิเล็กทรอนิกส์ สาขาสีรถยนต์ สาขาแต่งผม สาขาจัดดอกไม้ สาขาเทคโลโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาเทคโนโลยียานยนต์ สาขามาตรวิทยาด้านมิติ (ประเภททีม) และสาขาระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม (ประเทศทีม)
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เยาวชนผู้ได้รับรางวัล และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานเพื่อพัฒนาคน พัฒนาชาติ ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช

พรรณี กลสามัญ/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
25 กันยายน 2560

Loading