วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ลำปาง วันธงชาติไทย

ลำปาง วันธงชาติไทย

ข่าว มณฑลทหารบกที่ 32 จัดกิจกรรมวันพระราชทานธงชาติไทยครบ 100 ปี โดยจัดกองเกียติยศอัญเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาอย่างภาคภูมิในความเป็นไทย
ข่าว/ภาพ ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 28 กันยายน 2560 เวลาประมาณ 08.00 น. ณ บริเวณด้านหน้า เสาธง หน้าอาคารบังคับบัญชา ภายในค่ายสุรศักดิ์มนตรี มณฑลทหารบกที่ 32 พลตรีกิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมนายทหาร และกำลังพล ตลอกจนประชาชนในชุมชนรอบค่าย นักศึกษาวิชาทหาร ร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติ พร้อมทหารกองเกียรติยศ อันเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา โดยวันนี้ได้มีจัดพิธี อัญเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาธงอย่างทรงเกียรติ เนื่องจาก ในวันนี้ รัฐบาลกำหนดเป็นวันที่ระลึก วันพระราชทานธงชาติไทย และครบรอบ 100 ปี การประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย และเพื่อความภาคภูมิใจ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงประจำชาติไทย เป็นความภาคภูมิใจ เป็นสัญลักษณ์ความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ และให้เริ่มในวันที่ 28 กันยายน 2560 เป็นปีแรก โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ
โดยธงชาติไทย ประกอบด้วย สี 3 สี ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งไตรรงค์ เพื่อสื่อความหมายของสีทั้ง 3 สี ที่อยู่ในธงชาติไว้ด้วยดังนี้ สีแดง หมายถึง เลือดอันยอมพลีเพื่อธำรง รักษาชาติและศาสนา สีน้ำเงิน หมายถึง สีส่วนพระองค์ ของพระมหากษัตริย์ สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ แห่งศาสนา
และในรัชกาลที่ 9 ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าให้ตราพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช 2522 มีใจความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธงชาติดังนี้ ธงชาติมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 6 ส่วน ยาว 9 ส่วน ด้านกว้างแบ่งเป็น 5 แถบ ตรงกลางเป็นแถบสีน้ำเงินแก่ กว้าง 2 ส่วน ต่อจากแถบสีน้ำเงินแก่ ออกไปทั้งสอง ข้างเป็นแถบสีขาว กว้างข้างละ 1 ส่วน ต่อจากแถบสีขาว ออกไปทั้งสองข้าง เป็นแถบสีแดง ข้างข้างละ 1 ส่วน ธงชาตินี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ธงไตรรงค์ ทั้งธงชาติ หรือ ธงไตรรงค์ เป็นธงที่มีความหมาย ถึงประเทศไทย และ ชาติไทย
ต่อมา คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2559 เห็นชอบกำหนดให้ วันที่ 28 กันยายน ของทุกปีเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย และเริ่มใช้ในวันที่ 28 กันยายน พุทธศักราช 2560 เป็นวันแรก โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้งกำหนดให้ มีการชัก และประดับธงชาติในวันดังกล่าวด้วย ธงชาติสัญลักษณ์สูงสุดของชาติ สิ่งเตือนใจให้อนุชนได้รำลึกถึงการเสียสละ เลือด เนื้อ ของบรรพบุรุษ เพื่อรักษาไว้ซึ่งแผ่นดิน และร้อยดวงใจของคนทั้งชาติให้เป็นหนึ่ง ร้องความรักความสามัคคี สร้างเสริมความภูมิใจ ในความเป็นชาติ ก่อเกิดเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ ในการพัฒนาชาติไทย ให้วัฒนาสถาพรสืบต่อไป

สุจิต ลำปาง

Loading