วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สร้างต่อรอยพ่อ ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินจากพระเมตตา

สร้างต่อรอยพ่อ  ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินจากพระเมตตา

img_9074

 

ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จัดสร้างด้วยน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงห่วงใยสุนัขจรจัด สัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้ง ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี ๒๕๔๖ พระองค์ทรงตระหนักถึงปัญหาของสุนัขจรจัดและสุนัขเร่ร่อนในเขตเทศบาลเมืองหัวหินซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวด้วยปริมาณของสุนัขจรจัดที่มีจำนวนมาก บริเวณชายหาด ชุมชน ย่านการค้า และสถานที่ท่องเที่ยว หากไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธีจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้าติดต่อมาสู่คน เช่น ด้านอาหาร สุขภาพ การควบคุมปริมาณ การจัดสถานที่ก่อสร้าง คอกที่สมบูรณ์แบบเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แห่งอื่นใช้เป็นตัวอย่างควบคุมสุนัขจรจัด

ผู้อำนวยการกองงานส่วนพระองค์ได้เข้ากราบนมัสการพระครูบรรพตพัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาอิติสุคโต หัวหิน ทางวัดให้การสนับสนุนมอบพื้นที่บริเวณวัด ๒๒ ไร่เศษก่อสร้างโครงการ โดยพระราชทานนามว่า “ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน” (Hua Hin Dog Shelter) สำหรับงบประมาณทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเงินรายได้จากการจำหน่ายเสื้อยืดพิมพ์ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “ครอบครัวคุณทองแดง” จำนวน ๔ ล้านบาทเป็นค่าก่อสร้างอาคารทำการ บ้านพัก ปรับพื้นที่ ล้อมรั้ว ส่วนเทศบาลเมืองหัวหินสนับสนุนงบประมาณ ๓ ล้านบาทจัดสร้างระบบสาธารณูปโภคเพิ่มเติม จากนั้นกองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ (กองพันทหารช่าง ที่ ๑ รักษาพระองค์) ดำเนินการก่อสร้างบริเวณวัดเขาอิติสุคโต ถนนหัวหิน-หนองพลับ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ต่อมาในปี ๒๕๕๒ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง(ในขณะนั้น) เป็นผู้แทนพระองค์มอบเงินพระราชทานจากการจัดทำเสื้อยืดครอบครัวคุณทองแดงจำนวน ๑ ล้านบาทให้กับศูนย์ฯเพื่อเป็นทุนประเดิมในการจัดตั้งมูลนิธิ โดยเทศบาลเมืองหัวหินยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งเป็นมูลนิธิตามพระราชประสงค์เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๒ ชื่อ “มูลนิธิศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ในพระบรมราชูปถัมภ์”
น.ส.บุษบา โชคสุชาติ ผู้อำนวยการศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน และรองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เผยว่าวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๘ สำนักพระราชวังพร้อมด้วยโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวหิน ได้นำเถ้ากระดูกคุณทองแดงสุนัขทรงเลี้ยงอายุ ๑๗ ปี ๑ เดือน ๑๙ วัน บรรจุใต้ฐานอนุสาวรีย์คุณทองแดงที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน ขณะนี้ศูนย์ฯดูแลสุนัขจรจัดกว่า ๘๐๐ ตัว โดยมีเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และคณะสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์หัวหิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ดูแลอาหาร สุขอนามัย การรักษาสุขภาพ และการหาบ้านใหม่ให้สุนัขเพื่อให้ผู้ที่มีจิตใจรักสุนัข รับไปดูแล รวมทั้งการช่วยเหลือสุนัขที่เจ็บป่วย และจัดหาสุนัขให้เลือดเก็บไว้ในโครงการธนาคารเลือดสุนัข ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินนับเป็นโครงการตามพระราชประสงค์ที่เกิดจาก น้ำพระราชหฤทัยที่เปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ต่อสัตว์ข้างถนนอย่างสุนัขจรจัด อีกทั้งแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยวให้กับเมือง หัวหิน ซึ่งพสกนิกรชาวหัวหินจะเดินตามรอยพระราชประสงค์ของพระองค์ตลอดไป.
ข้อมูลข่าว

มณฑิตา เขตนารี
ศูนย์ข่าวออนไลน์ 4 ภาค ประจำจังหวัดเพชรบุรี
080-644-724-3

Loading