วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ลำปาง พายุหมุนถล่มพืชสวนตำบลสบป้าด

ลำปาง พายุหมุนถล่มตำบลสบป้าด


ข่าว ฝนตกพายุหมุนช่วงเย็นวานนี้ ส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตรไร่ข้าวโพด ในพื้นที่ ต.สบป้าด เสียหายจำนวนมาก ขณะต้นไม้ให้ล้มขวางถนนและทับรั่วชาวบ้านได้รับตวามเสียหาย
ข่าว/ภาพ ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 30 กันยายน 2560 เวลาประมาณ 10.00 น. จากที่ช่วงเย็นวานนี้ เกิดพายุฝนและลมกรรโชกแรง ในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปางและยัง ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เป็นฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ส่งผล ให้ ในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะ โดยเฉพาะในเขตบ้านสบป้าดหมู่ 1 ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปาง มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย โดยบ้านเรือนบางหลังถูกต้นไม้ใหญ่เช่นต้นสักล้มทับรั้วบ้าน และ ทับประตูบ้านทำให้เสียหาย ขณะที่ จากการไปตรวจสอบ บริเวณสวนข้าวโพดของนาง ลำดวน เตชะสาย อายุ 58 ปี เป็น ชาวบ้านสบป้าดอำเภอแม่เมาะ บอกว่า ตนเองปลูกข้าวโพด ในพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ จนข้าวโพดเพิ่งเริ่มออกฝักแล้ว และอีกไม่นานจะได้เก็บผลผลิตไปขาย แต่ พอ หลังจาก เกิดพายุฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ทำให้ต้นข้าวโพด ที่ตนเอง ปลูก ไว้ เกิด ล้มระเนระนาด ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด
อย่างไรก็ตาม สามีของนางลำดวน กล่าว่า ตนเอง จึงอยากวิงวอนให้ทางหน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนต้นสัก ที่ปลูกไว้ท้ายสวน เช่นกัน ก็ถูกพายุลมกรรโชกแรง ทำเอาต้นสักล้มหัก พังเสียหายไปหลายต้น

 


ล่าสุดจากการสอบถามไปยัง นายสุขเกษม สุริยา นายก อบต.สบป้าด อำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปางบอกว่า ขณะนี้ หลังจากเกิดเหตุพายุฝนและลมกรรโชกแรงแล้ว ทาง อบต. สบป้าด ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ความเสียหาย และให้ผู้ใหญ่บ้านรวบรวม ความเสียหายทั้งหมดในเช้าวันนี้ ไม่ว่า จะเป็นพื้นที่ทางการเกษตร นาข้าว ไร่ข้าวโพดและต้นสักจำนวนมาก ส่วนไร่ข้าวโพดในหมู่บ้านน่าจะมีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ไร่ นาข้าว และต้นสัก สำหรับ ในหมู่บ้านหลายจุด ที่ถูก พายุหมุนและลมกระโชกแรงเสียหายนั้น โดย จะมีการ รวบรวม ข้อมูล เข้ามา และ จะ รายงาน ความเสียหาย ให้ทางอำเภอแม่เมาะ เพื่อเสนอเรื่อง ช่วยเหลือ ให้กับชาวบ้านเป็นการต่อไป
ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า เหตุการณ์ฝนตกและลมกระโชกแรงนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เลยในรอบ 10 ปี ถือว่ารุนแรงและหนักมาก

 

สุจิต ลำปาง

Loading