วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ลำปาง-คืบหน้า นำ้ป่าไหลหลากทหารช่วยเก็บเศษไม้ที่ขวางสะพาน

ลำปาง คืบหน้า น้ำป่าไหลหลาก ทหารช่วยเก็บเศษไม้ขวางสะพาน

ทหารลุยน้ำเก็บเศษกิ่งไม้ออกจากสะพานหวั่นสะพานพัง หลังมวลน้ำป่าไหลหลากท่วมสะพานพัดกิ่งไม้ ท่อนไม้มาขวางทางระบายน้ำ  ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 3 ตุลาคม 2560 เวลาประมาณ 12.00 น. หลังเกิดน้ำป่า จากดอยผาลาด ไหลลงลำห้วยแม่ทะ โดยช่วงบริเวณบ้านผาลาดหมู่ที่ 4 ตำบลพระบาทอำเภอเมืองลำปาง เชื่อมต่อบ้าน ผาลาด หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ โดยสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างสองหมู่บ้าน ถูกกระแสน้ำท่วมสูง กว่า 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถแล่นผ่านได้ โดยน้ำไหลเชี่ยวกราด และน้ำยังพัดพากิ่งไม้และวัชพืชมาขวางบริเวณ สะพาน จำนวนมาก


โดยต่อมา พ.อ.เกรียงศักดิ์ ปักคำไท ผบ.ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร / ผบ.ร้อยกองกำลังรักษาความสงบ ที่1 มทบ.32 นำกำลังทหารจำนวน 20 นาย ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ เข้าเก็บเศษวัชพืช กิ่งไม้ ท่อนไม้ ที่ลอยมาตามกระแสน้ำขวางสะพาน ออกจากบริเวณสะพานเพื่อเปิดทางให้น้ำไหลผ่านได้สะดวกจะได้ไม่เออขึ้นท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่ง

 


ขณะเดียวกัน กำลังทหารอีกส่วนหนึ่งได้ร่วมกับชาวบ้านเก็บเศษวัชพืชและกิ่งไม้ออกจากบริเวณฝายน้ำล้นบ้านผาลาด เพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลอย่างสะดวก เพื่อป้องกันฝายพังหรือน้ำเออเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ริมตลิงในบริเวณดังกล่าว
โดยเบื้องต้นพบพื้นที่ทางการเกษตร นาข้าวของชาวบ้านถูกน้ำป่าพัดต้นข้าวหายไปกับกระแสน้ำจำนวน 30 ไร่ บ่อเลี้ยงปลาของเกษตรกรถูกน้ำป่าท่วม ปลาดุกที่เลี้ยงไว้ในบ่อ กว่า 5,000 พันตัวหลุดไปกับกระแสน้ำ โยล่าสุดทางส่วนราชการกำลังเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป
สำหรับมวลน้ำได้ลดระดับลงแล้วคาดว่าอีก สามชั่วโมงจากนี้ถ้าไม่มีฝนตกลงมาจะกลับสู่สภาวปกติ ขณะที่ผู้นำชุมชนยังคงจัดเวรยามเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในพื้นที่และพื้นที่ต้นน้ำท้องฟ้ายังคงมืดคลึ้ม และอาจมีฝนตกลงมาอีก

 

 

สุจิต ลำปาง

Loading