ตราด ชาวไทยและชาวมอญ ร่วมกันตักบาตรเทโว วัดฉางเกลือ

ตราด   วัดฉางเกลือ  ชาวไทยและชาวมอญ ร่วมกันตักบาตรเทโว และทำบุญออกพรรษา ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9 มีพุทธศาสนิกชนเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก…

เวลา 10.00 น. วันที่ 5 ตุลาคม 2560 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ของไทย เป็นวันออกพรรษาในทางพุทธศาสนา ตั้งแต่ช่วงเช้าพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและชาวมอญ ที่อยู่ในพื้นที่ จังหวัดตราด ต่างพากันนำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม รวมถึงอาหารหวานคาว ต่างๆ ไปทำบุญตักบาตร ที่วัด โดยวัดฉางเกลือ ได้จัดให้มีการตักบาตรเทโวขึ้น ขึ้นในวันนี้ถือเป็นวันแรกของการออกพรรษา เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา อีกทั้งการทำบุญตักบาตรในครั้งนี้ ยังเป็นการถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร.9  โดยมีพระบุรเขตธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดตราด มา ร่วมบิณฑบาตรับข้าวสารอาหารแห้ง ร่วมด้วยพระปลัดโสภณ ธรรมะรัตนโน  เจ้าอาวาสวัดฉางเกลือ พร้อมด้วยพระสงฆ์อีกจำนวนมาก จากวัดต่างๆในพื้นที่จังหวัดตราด ได้มาร่วมกันในการตัวบาตรเทโว ในครั้งนี้  กว่า 100 รูป


ซึ่งบริเวณลานหน้าวัด พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาก่อนก็ได้มีการจับจองที่ ไว้รอพิธีทำบุญตักบาตรเทโว  ซึ่งในปีนี้มีพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทย และชาวมอญ ที่มาร่วมทำบุญตักรบาตรในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัวทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุกันอย่างเนืองแน่นมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีทำบุญออกพรรษา ที่จัดสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งที่วัดฉางเกลือนี้ มีพุทธศาสนิกชน ชาวมอญจำนวนมาก อยู่ในพื้นที่ และจะเดินทางมาร่วมงานพิธีทางศาสนาต่างๆ อย่างเนืองแน่น และจะแสดงเอกลักษณ์ โดยการแต่งกาย ผู้ชายจะนุ่งโสร่ง ผู้หญิงจะสวมชุด มีผ้าสไบพาดบ่า และทาแป้งทานาคา เป็นวงกลม บนแก้ม หรือบริเวณหน้าผาก แต่ในปีนี้ การแต่งกาย จะลดสีที่ฉูดฉาดลง ส่วนมากจะสวมใส่เป็นชุดที่มีสีดำ เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยถวายแด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

โดยได้จัดขบวน ประกอบด้วย ขบวนกลองยาว  ขบวนพระพุทธรูป ตามด้วยพระสงฆ์ นางฟ้าเทวดา แม่ชี รวมถึง อสูรร้าย เหล่าผี ต่างๆ โดยมียมทูต เป็นผู้ควบคุม ซึ่งยังมี ผีหน้ากากทุเรียน และผี หน้ากากอีกา  ตามกระแส เดอะ แมสค์ ซิงเกอร์ อีกด้วยสำหรับการทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนได้น้อมรำลึกถึงพระพุทธจริยวัตรและการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงจากดาวดึงส์ หลังจากทรงประทับจำพรรษาอยู่ตลอด 3  เดือน  ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ของไทย เพื่อโปรดพุทธมารดา

นอกจากกิจกรรมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะแล้ว พุทธศาสนิกชน ชาวมอญ ในพื้นที่ วัดฉางเกลือ ต.ห้วยแร้ง  ได้ร่วมกันนำปัจจัย ใส่กระถังผ้าป่า เพื่อถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่มาร่วมรับบิณฑบาต  โดยพุทธศาสนิกชนชาวมอญ จะมีการจับฉลาก ว่าพระสงฆ์รูปใด หรือวัดใด จะได้พุ่มที่ใหญ่ และได้เงินปัจจัยมากที่สุด เพื่อนำปัจจัยนี้ ไปบำรุงพุทธศาสนา ภายในวันนั้นๆนั่นเอง

ภาพ/ข่าว ธนเดช เดชะเทศ
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

 

 

Loading