วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จันทบุรี เตรียมความพร้อมในการประกอบพิธีบวงสรวงพระเมรุมาศจำลอง

จังหวัดจันทบุรีเตรียมพร้อมประกอบพิธีบวงสรวงพระเมรุมาศจำลอง และ เปลี่ยนสถานที่เผาดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จากวัดไผ่ลอมพระอารามหลวง เป็น ที่ ลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี


การก่อสร้างพระเมรุมาศ จำลอง ที่บริเวณลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี มีความคืบหน้าเกือบเสร็จแล้ว คิดเป็นร้อยละ 98 เหลือเพียงเก็บรายละเอียดด้านนอกเล็กน้อย และจังหวัดจันทบุรีจะประกอบพิธีบวงสรวงพระเมรุมาศ จำลองในวันพรุ่งนี้ วันอังคารที่ 10 ตุลาคม เวลา 07.39 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในส่วนภูมิภาคให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติฯ ขณะที่จิตอาสาเร่งขนดอกดาวเรืองจากเทศบาลเมืองท่าช้างมาประดับตกแต่งหน้าสถานที่จัดพิธี พร้อมทำความสะอาด พื้นที่ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรีประดับตกแต่งดอกดาวเรืองโดยรอบพื้นที่จำนวน 120,000 ต้น และเร่งก่อสร้างเตาเผาดอกไม้จันทน์ที่บริเวณด้านหน้า อย่างไรก็ตามจังหวัดจันทบุรีได้วางแผนในการรองรับมวลชนที่จะมาร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลอง อบจ.จันทบุรี เบื้องต้นคาดมีพสกนิกรชาวจันทบุรีทุกสาขาอาชีพ ร่วมพิธีกว่า 4 หมื่นคน แบ่งแถวถวายดอกไม้จันทน์หน้าพระเมรุมาศจำลอง ครั้งละ 38 แถว แยกเป็นประชาชน 2 ฝั่ง ฝั่งละ 15 คน ข้าราชการ 2 ฝั่งรอบละ 8 คน ด้านโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดจันทบุรีได้ออกแบบเตาเผาดอกไม้จันทน์ให้สวยงาม สมพระเกียรติฯและเตรียมก่อสร้างในสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ทั้ง 10 อำเภอ ในส่วนของอำเภอเมืองเปลี่ยนสถานที่เผาดอกไม้จันทน์จากวัดไผ่ล้อมพระอารามหลวงเป็นบริเวณด้านหน้าริมถนนลานขนถ่ายสินค้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี
กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรีได้เตรียมความพร้อมด้านการจราจร และการขนส่งมวลชน มีการจัดระเบียบพื้นที่จอดรถบริเวณด้านสำนักงานอบจ.และลานด้านหลัง รวมทั้งมีรถชัทเทิลบัส และรถจิตอาสารับ – ส่งผู้ร่วมงานจากตัวเมืองจันทบุรี รวม 4 จุด ประกอบด้วย ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯเทศบาลเมืองจันทบุรี / วิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี / หน้าหมู่บ้านศิริกานต์เขตเทศบาลเมืองท่าช้าง และจุดจอดรถถนนสายตากสิน ไปยังสถานที่จัดพิธีบริเวณพระเมรุมาศจำลองเพื่อป้องกันปัญหาการจราจรแออัด ส่วนอำเภอด้านนอกเชิญชวนประชาชนร่วมพิธี ณ วัดประจำอำเภอทั้ง 9 แห่ง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

Loading