วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นครปฐม มอบโฉนดบ้านมั่นคง

 

นครปฐม มอบโฉนดบ้านมั่นคง

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบโฉนดบ้านมั่นคงให้แก่ผู้อยู่อาศัย 17 ครัวเรือน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา


วันนี้ ( 9 ต.ค. 60 ) เวลา 11.00 น. ที่โครงการบ้านเอื้ออาทร ตำบลท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง เป็นประธานในพิธีมอบบ้านเอื้ออาทร ในโครงการบ้านมั่นคง สร้างสุขอย่างยั่งยืน ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา เฟสแรก จำนวน 17 ครัวเรือน โดยมีนายสมชาติ ภาระสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และชาวบ้านในชุมชนเอื้ออาทร ตำบลท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ให้การต้อนรับ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงปัญหาความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชน ผู้มีรายได้น้อย จึงมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดทำแผนยุทธศาสตร์ ที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลพบว่า ประเทศไทยมีประชากรประมาณ 25 ล้าน และประมาณ 5 ล้านครัวเรือนขาดแคลนที่อยู่อาศัย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ ที่อยู่อาศัย 20 ปี โดยตั้งเป้าภายในปี 2579 ประชาชนทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยวิธีการเช่าซื้อห้องละ 400,000 บาท สมาชิกออมสมทบ 40,000 บาท ซึ่งเป็นเงินออมทรัพย์และเงินที่มาจากการช่วยเหลือของ กทม. โดย พอช. ได้สนับสนุนสินเชื่อครัวเรือนละ 360,000 บาท ผ่อนชำระคืนระยะเวลา 20 ปี ( 240 งวดๆ ละ 2,376 บาท ตลอดสัญญา )

ทางด้าน  น.ส.จินตนา ศิลปวิทย์ อายุ 47 ปี หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา เฟสแรก เล่าให้ฟังว่า ที่เดิมเกิดปัญหาน้ำท่วมประจำ ต้องขนข้าวขอขึ้นที่สูง ขนไม่ทันทรัพย์สินก็เสียหายทุกปี อยู่มาหลายปี น้ำท่วมทุกปี พื้นก็เริ่มจะพัง ปัจจุบันมาอยู่ที่นี่ รู้สึกสบาย อากาศดี ไม่ต้องกังวันน้ำจะท่วม ห้องน้ำจะมีปัญหา

 

 

Loading