วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ลำปาง ผู้ว่าเร่งตรวจสอบห้าง เก็บบัตรสวัสดิ์การลูกค้า

ลำปาง ผู้ว่าเร่งตรวจสอบห้างฯเก็บบัตรสวัสดิ์การลูกค้า


ข่าว ห้างฯหัวใสเก็บบัตรสวัสดิ์การแห่งรัฐ จากลูกค้าผู้ถือบัตรที่เข้ามาใช้บริการโดยให้เลือกซื้อสินค้าตามที่บัตรกำหนด วงเงินไม่เกินสองร้อยบาท พร้อมออกใบเสร็จ ใบรับบัตร ก่อนเก็บบัตรไว้เพราะห้างฯ ยังไม่ได้รับการติดตั้งเครื่อง EDC คลังจังหวัดเข้าตรวจสอบพบเป็นเรืองจริง ห้างฯ แจงลูกค้ามาไกลสงสาร
ข่าว/ภาพ ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 11 ตุลาคม 2560 เวลาประมาณ 08.00 น. จากกรณีที่อธิบดีกรมบัญชีกลางได้ออกมาเปิดเผยว่า พบการทุจริตการใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการรัฐ ปี 2560 โดยเกิดปัญหาขึ้นที่ จ.ลำปาง พบร้านค้ามีการเก็บบัตรสวัสดิการรัฐไว้ ก่อนที่จะมีการติดตั้งเครื่อง EDC จำนวนมาก จึงได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลำปาง และคลังจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกัน นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สอบถามถึงเรืองที่ห้างเก็บบัตรสวัสดิ์การแห่งรัฐ จากประชาชนที่เข้าไปซื้อของ ไว้เป็นเรืองจริงหรือไม่อย่างไร ซึ่ง น.ส.วาสนา สมมุติ คลังจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากข่าวทีพบการทุจริตในพื้นที่ลำปางนั้น เจ้าหน้าที่ คลังจังหวัดลำปางได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยห้างเสรีสรรพสินค้า ในส่วนของ ซุปเปอร์ฯ ซึ่งสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง และมีสาขาร่วมอีกสามสาขาซึ่งกระจายอยู่ในเขตเมืองลำปาง มีการจำหน่ายสินค้าภายในส่วนของซุปแปอร์ฯ ให้ประชาชนจริง โดยจะให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าที่อยู่ในบัญชี เล่น ข้าวสาร น้ำมัน น้ำปลา ผลชูรส เป็นต้น แต่วงเงินที่ซื้อต้องไม่เกิน 200 บาท ซึ่งหากเกินผู้ซื้อต้องออกเงินส่วนต่างเอง แต่มีข้อแม้ว่าทางห้างฯ จะเก็บบัตรของลูกค้าไว้ก่อน โดยจะออกบิล และรายระเอียดของสินค้าไว้ให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการซื้อสินค้า พร้อมทั้งจดหมายเลขโทรศัพท์ประชาชนที่มาซื้อสินค้าไว้ จากนั้นเมื่อเครื่อง EDC มาติดตั้งเรียบร้อยแล้วก็จะโทรศัพท์แจ้งให้ประชาชนที่มาใช้บริการซื้อสินค้าของทางร้านทราบ ซึ่งเรื่องนี้ทางห้างฯแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่ได้บังคับหรือข่มขู่ผู้มาใช้บริการแต่อย่างใด แต่เป็นการสมยอมทั้งสองฝ่าย

 


ซึ่งในเบื้องต้นหลังตรวจสอบพบ ทางเจ้าหน้าที่คลัง จังหวัดลำปาง ได้ทำการเก็บคืนบัตรที่ทางห้างรับไว้จากผู้ที่มาใช้บริการ ซึ่งเมื่อนำมาตรวจนับพบว่ามีบัตรถึง 2,600 ใบ ซึ่งในเบื้องต้นได้รายงานให้ทางส่วนกลางทราบแล้ว และมีคำสั่งให้คืนบัตรให้ประชาชนผู้ถือบัต แต่ทางตนได้ปรึกษาส่วนเกี่ยวข้องของจังหวัดลำปางแล้ว พบว่าประชาชนก็ได้รับสินค้าไปแล้ว ซึ่งหากคืนบัตรให้ประชาชนทันที ก็เกรงว่าร้านค้า หรือห้างฯ เองจะได้รับความเสียหายซึ่งใสส่วนราชการก็ไม่สามารถกระทำให้ใครเสียหายได้ จึงให้ลูกค้าไปชำระเงินกับห้างฯ ที่ซื้อสินค้ามาเสียก่อนและค่อยมารับบัตรคืนไป

 


โดยที่ศาลาการสำนักงาน คลังจังหวัดลำปาง พบว่าได้มีประชาชนมานั่งรอขอรับบัตรคืนเนื่องจากจะนำบัตรใช้กัยการเดินทางของขนส่งมวลชน ซึ่งจากการสอบถาม นางภาวิณีย์ ไชยคำ หัวหน้าฝ่ายดีพาร์ท จากห้างฯ ดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าปกติห้างเสรี เองเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าธงฟ้ามาช้านาน ซึ่งหลังมีการเปิดใช้บัตรสวัสดิ์การแห่งรัฐ ในวันแรกพบว่ามีลูกค้ามาเลือกซื้อสินค้าและขอใช้บัตรจำนวนมาก ซึ่งบางคนก็รวมกันเหมารถมา ไกล ทางห้างฯจึงตกลงกับประชาชน ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการว่าจะให้ซื้อสินค้าได้รายละ 200 บาท ถ้ามีส่วนต่างต้องจ่ายเป็นเงินสด แต่ทางห้างฯ จะขอเก็บบัตรไว้ และเมื่อห้างได้รับการติดตั้งเครื่อง EDC เรียบร้อยแล้วก็จะโทรศัพท์แจ้งลูกค้ามารับบัตรต่อไป ซึ่ง ลูกค้าเองก็ยินยอม แต่เมื่อปฎิบัติเช่นนี้มาได้ประมาณ 4 วัน ก็รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าไม่สามารถปฏิบัติเช่นนี้ได้ และการกระทำดังกล่าวขัดกับนโยบายของรัฐบาล ทางเจ้าหน้าที่จึงตรวจ และเก็บบัตรทั้งหมดมาที่สำนักงาน ซึ่งหลังมีการนำเสนอข่างประชาชนที่ทราบข่าวหรือต้องการใช้บัตรก็เดินทางมาชำระเงินให้กับทางห้างฯ พร้อมขอบัตรคืน ซึ่งทางห้างเองก็จัดรถรับส่งสองเที่ยว เช้าบ่าย เพี่อเป็นการดูแลลูกค้า และหลังจากที่ทางคลังจังหวัด เข้าไปตรวจสอบ ทางห้างก็ยุติการค้าแบบดังกล่าวทันที่ และรองให้เครื่อง EDC มาติดตั้งให้เรียบร้อยเสีก่อนจึงจะให้บริการลูกค้าบัตรสวัสดิ์การแห่งรัฐอย่างสมบูรณ์
ขณะที่ น.ส.วาสนา สมมุติ คลังจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่าการกระทำของห้างดังกล่าวซึ่งแม้นจะอ้างเป็นเจตนาดีที่จะบริการประชาชน แต่ก็ขัดกับนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องบทลงโทษคงต้องรอกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณาอีกที่หนึ่ง ว่าจะมีบทลงโทษอย่างไรหรือไม่

สุจิต ลำปาง

Loading