ผวจ.นครศรีธรรมราช แถลงข่าวความสำเร็จการจัดทำโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

ผวจ.นครศรีธรรมราช แถลงข่าวความสำเร็จการจัดทำ “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ” ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน


วันนี้ (11 ตุลาคม 2560) เวลา 15.30 น. ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานแถลงข่าวความสำเร็จการจัดทำ “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ” ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ร่วมกับนายชลินทร์ ประพฤติตรง เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช นายเกียรติศักดิ์ นารีเลิศ รักษาราชการแทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จจากโครงการ 9101 นายนิยม คงเมฆ ประธานชุมชนตำบลวังอ่าง อำเภอชะอวด และ นายปานเทพ รัสมะโน ประธานชุมชนตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม โดยมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนำผลิตภัณฑ์เด่น 49 ชนิด จาก 23 อำเภอ มาจัดนิทรรศการแสดงความสำเร็จของผลการดำเนินงานตาม “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ” ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว


นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า วันนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำผลความสำเร็จจากการจัดทำ “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ” ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ตามที่ได้มีมติ ครม. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ได้สนับสนุนงบประมาณให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี จำนวน 9101 ชุมชน ชุมชนละ 2,500,000 บาท รวมทั้งสิ้น 22,752,500,000 บาท เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นการน้อมนำหลักการทฤษฎีและแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรต่าง ๆ ทั้งแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้พระราชทานไว้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ทุกภาคส่วนและประชาชนจะต้องมาปรับสร้างความรู้ ความเข้าใจ ส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกร ทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน เพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชน สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 212 ชุมชน 1,277 โครงการ งบประมาณ 473,014,461 โครงการ มีเกษตรกรในพื้นที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการ 251,872 คน ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีอาชีพ เกษตรกรมีรายได้เสริมอย่างยั่งยืน
ด้านนายชลินทร์ ประพฤติตรง เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายให้จัดทำ เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก. เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาภาคการเกษตร ซึ่งผลจากความสำเร็จของการจัดทำ “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ” ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ของจังหวัดนครศรีธรรมราช 212 ชุมชน 1,277 โครงการ งบประมาณ 473,014,461 บาท ผลการเบิกจ่ายจังหวัดนครศรีธรรมราชมีการเบิกจ่ายงบประมาณค่าวัสดุ 242,001,664 บาท และค่าจ้างแรงงาน 213,800,025 บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 455,801,689 บาท คิดเป็นร้อยละ 96.36 จากงบประมาณทั้งหมดที่ได้รับ และมีเกษตรกรที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการดังกล่าว 251,872 คน จากความสำเร็จของโครงการสามารถทำให้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ทำให้เกษตรกรมีรายได้เสริม ลดรายจ่ายในครัวเรือน และเกษตรกรได้รับความรู้เพิ่มเติมตามกิจกรรมของโครงการ นอกจากนี้ยังเป็นการต่อยอด ขยายผลโครงการให้แก่กลุ่มเกษตรกร จากโครงการที่ได้รับการอนุมัติโดยการบริหารจัดการภายในกลุ่มและดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการสร้างอาชีพ เกษตรกรมีรายได้เสริมอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยภายในงานมีนิทรรศการ พร้อมผลการดำเนินงาน ผลิตภัณฑ์ โครงการเด่นของชุมชนต่างๆ ทั้ง 49 ชนิด จาก 23 อำเภอ อาทิ ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยมูลไส้เดือน กล้วยอบน้ำผึ้ง สบู่จากเปลือกมังคุด ไวน์มังคุด เปลือกมังคุดอบแห้ง ครีมบำรุงผิว ยาสระผม ผลิตภัณฑ์จากกระจูด ผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจืออบแห้ง ปลาดุกร้า การเพาะเห็ดนางฟ้า กล้าไม้เศรษฐกิจและไม้ประจำถิ่น หมอนยางพารา เครื่องแกง ไข่เค็มเสริมไอโอดีน กลุ่มเลี้ยงปูดำ เป็นต้น
ด้านตัวแทนจากกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จจากโครงการ 9101 นายนิยม คงเมฆ ประธานชุมชนตำบลวังอ่าง อำเภอชะอวด กล่าวด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนารถบพิตร รัชกาลที่ 9 และพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล รัชกาลที่ 10 ที่ทรงพระราชทานแนวทาง และโครงการดี ๆ แก่คนไทย หลังจากได้รับงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน จำนวน 2,500,000 บาท นับเป็นผลสำเร็จในการดำเนินโครงการอย่างน่าภาคภูมิใจที่ราษฎรในพื้นที่ตำบลวังอย่างได้ร่วมกันคิดทบทวนแผนชุมชน ภายใต้การแนะนำของส่วนราชการทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น จนได้ข้อสรุปร่วมกันจัดทำโครงการขยายพันธุ์ไม้ชุมชน เพื่อเพาะขยายพันธุ์ไม้เศรษฐกิจทั้งไม้ผล ไม้ยืนต้น และเพาะพันธุ์ต้นดาวเรือง 150,000 ต้น จำหน่ายไม่เพียงพอกับความต้องการจองท้องตลาด และในปัจจุบันสามารถสร้างรายได้เข้ากลุ่มไม่ต่ำกว่า 700,000 บาท และกำลังเตรียมการต่อยอด ขยายผลโครงการ เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยสมาชิกทุกคนภายในกลุ่มจะต้องร่วมลงทุนรายละ 500 บาท ในการดำเนินงานมิใช่รอเฉพาะงบประมาณสนับสนุนของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว พสกนิกรชาวตำบลวังอ่าง อำเภอชะอวด ต่างรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
วีระยุทธ/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช /// 11 ตุลาคม 2560

Loading