วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมอนุกรรมการจัดระบบจราจรทางบก

จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบจราจรทางบก


วันนี้ (16 ตุลาคม 2560) ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครศรีธรรมราช ครั้งที่ 1/2561 โดยมีผู้แทนจากมณฑลทหารบกที่ 41 พ.ต.อ.วีระพล มั่นเมือง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด แขวงการทางหลวงนครศรีธรรมราช ประชาสัมพันธ์จังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้แทนจากเทศบาลนครนครศรีธรรมราช หอการค้า สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือ ถึงการจัดระบบการจราจรทางบกของจังหวัดนครศรีธรรมราช
โดยที่ประชุมได้หารือถึงแผนแม่บทด้านการจราจรของจังหวัดนครศรีธรรมราชโดย นายนิรันดร์ เกตุแก้ว ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมระบบจราจรและขนส่งในภูมิภาค กล่าวว่า สำหรับแผนแม่บทของนครศรีธรรมราช ฉบับเก่าตั้งแต่ปี 2546 ปัจจุบันเวลาล่วงเลยมานานหลายปี ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแผนงานโครงการในหลายๆ เรื่อง โดยในวันนี้จะหารือติดตามโครงการที่เกี่ยวข้องเดิมตามแผนแม่บทที่ผ่านมา ทั้งโครงการปรับปรุงบริเวณสี่แยกท่าวัง สี่แยกคูขวาง สี่แยกเบญจม สี่แยกศาลามีชัย และสามแยกนาหลวง ว่ามีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องหรือเปลี่ยนแปลงอย่างไร ทั้งในการปรับปรุงแก้ไขระบบไฟแดงซึ่งการปล่อยสัญญาณไฟเขียว ไฟแดง ที่ไม่สอดคล้องกันจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการจราจรที่ติดขัด โอกาสนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ฝากให้ฝ่ายเลขาฯ นำแผนแม่บทของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ปี 2546 มาทบทวนทั้งในส่วนที่ยังดำเนินการต่อเนื่องและเปลี่ยนแปลง
นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการศึกษาและทดสอบการใช้ระบบ one way ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช การติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และอุปกรณ์ พร้อมติดตั้ง จำนวน 1,402 ตัว ในพื้นที่สถานีตำรวจภูธร 32 สถานี วงเงิน 196 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ การจัดระเบียบและสถานที่จอดรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถขนส่งสาธารณะหมวดที่อยู่ในความดูแลของขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งรถที่อยู่ในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 3 เส้นทาง คือ สายนาฎศิลป์-ท่าแพ มีรถจำนวน 37 คัน สายหัวถนน-สนามกีฬา มีรถจำนวน 400 คัน สายหน้าเมือง-ท่าแพ จำนวน 71 คัน รวมทั้งสิ้นรถสาธารณะวิ่งให้บริการประชาชนในเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 508 คัน ซึ่งจำนวนรถเพียงพอในการให้บริการประชาชน ส่วนในการแก้ไขปัญหารถตู้ปัจจุบันรถตู้ทุกเส้นทางทั้งที่ให้บริการประชาชนภายในจังหวัดและต่างจังหวัดได้จอดให้บริการประชาชน ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารเพียงแห่งเดียว ทำให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น

พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
จุรีรัตน์/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
16 ตุลาคม 2560

Loading