วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน


วันนี้ 27 ตุลาคม 2560 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมปฏิบัติการชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมประชุมรับฟังการชี้แจงการดำเนินโครงการตลาดนัดประชารัฐผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) จากห้องประชุมราชสีห์ อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านบริหาร เป็นประธานการประชุมการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล เพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจในโครงการตลาดประชารัฐ ตามสั่งการของปลัดกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อน การดำเนินงาน “ตลาดประชารัฐ” ที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ไม่มีพื้นที่ค้าขาย ด้วยการแปลงนโยบายจากนายกรัฐมนตรีไปสู่การลงมือปฏิบัติโดยให้ดำเนิน “โครงการตลาดประชารัฐ” บูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในรูปแบบประชารัฐ ส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ตลาดใหม่ ขยายพื้นที่ตลาดเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้เกษตรกร กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน กลุ่ม OTOP ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีสถานที่ค้าขาย ให้มีพื้นที่ในการค้าขาย ซึ่งจะนำไปสู่การกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน


รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า โครงการตลาดประชารัฐ มีตลาดตามโครงการ จำนวน 9 ประเภท ประกอบด้วย 1. ตลาดประชารัฐ Green Market 2.ตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ดำเนินการโดยกรมการพัฒนาชุมชน โดยจะมีการเพิ่มจำนวนวันที่ขาย และจำนวนผู้ประกอบการรายใหม่ด้านเกษตร สินค้าชุมชน OTOP 3. ตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4.ตลาดประชารัฐ ความสุข 5.ตลาดประชารัฐของดีจังหวัด จัดพื้นที่ขายสินค้าเกษตรที่ล้นตลาด สินค้าเด่นของจังหวัด เพื่อระบายสินค้าช่วยเหลือเกษตรกร โดยให้ทางจังหวัดกำหนดพื้นที่ที่มีความเหมาะสม รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว หรือพื้นที่ชุมชนที่มีศักยภาพ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ 6.ตลาดประชารัฐ Modern Trade ดำเนินการโดยกระทรวงพาณิชย์ บริษัทประชารัฐรักสามัคคี(ประเทศไทย) จำกัดและจังหวัด ร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าในพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในห้างสรรพสินค้า เพื่อเพิ่มพื้นที่ค้าขายให้แก่ผู้ประกอบการ เกษตรกรรายเก่าและรายใหม่มีพื้นที่ค้าขาย 7.ตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส. ดำเนินการโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 8.ตลาดประชารัฐต้องชม ดำเนินการโดย กระทรวงพาณิชย์ โดยจะเข้าไปส่งเสริมกิจกรรมทางการสร้างแบรนด์ ส่งเสริมการขาย ส่งเสริมการตลาด การประชาสัมพันธ์ในตลาดเดิมเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพิ่มรายได้แก่ชุมชน และจะมีผู้ประกอบการรายใหม่ 9.ตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ดำเนินการโดยกระทรวงวัฒนธรรม ส่งเสริมสินค้าวัฒนธรรม สร้างแบรนด์ จัดแสดงประเพณีวัฒนธรรมครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัด โดยในการดำเนินการโครงการตลาดประชารัฐกำหนดให้บูรณาการขับเคลื่อนใน 8 หน่วยงานหลัก ประกอบด้วย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ พัฒนาการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด พาณิชย์จังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด ธ.ก.ส.ในพื้นที่ และเกษตรจังหวัด ขับเคลื่อนร่วมกับ บริษัทประชารัฐรักสามัคคี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสภาอุตสาหกรรมจังหวัด และหอการค้าจังหวัด เพื่อพัฒนาตลาดประชารัฐเพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนเน้นผู้ประกอบการ เกษตรกรรายใหม่ โดยกำหนดลงทะเบียนผู้ประกอบการรายใหม่ ตั้งแต่วันที่ 10-30 พฤศจิกายนนี้ ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการลงทะเบียน กระทรวงมหาดไทยกำหนดประชุมชี้แจงรายละเอียดการให้คำแนะนำ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียนให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ ในวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference)
ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝากย้ำให้ส่วนราชการที่เป็นเจ้าของโครงการแต่ละโครงการสำรวจข้อมูลว่าสามารถมีความพร้อมที่จะไปส่งเสริม สนับสนุนได้อย่างไร และมอบหมายให้หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ประสานกับกับหน่วยงานรับผิดชอบทั้ง 9 ตลาดประชารัฐ เตรียมข้อมูลเพื่อนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการทำงานของศูนย์ดำรงธรรมในการรับลงทะเบียนสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ได้ถูกต้องมีประสิทธิภาพต่อไป
ทั้งนี้เชิญชวนผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีความประสงค์พื้นที่ค้าขาย สามารถลงทะเบียนเพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 10-30 พฤศจิกายน 2560


พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
27 ตุลาคม 2560

Loading