ชาวปราจีน เชื้อสายจีนร่วมพิธีลอยกระทงเจพร้อมทั้งสวดมนต์ภาวนาน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล

ชาวปราจีนฯเชื้อสายจีนร่วมพิธีลอยกระทงเจพร้อมทั้งสวดมนต์ภาวนาน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลฯ


วันที่ 27 ตุลาคม 2560 เวลา 20.00 น. นางจินตนันทน์ สดศรีสุวรรณ ประธานมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ปราจีนบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการ และประชาชนชาวจังหวัดปราจีนบุรี ที่ร่วมถือศีลกินเจ ได้ร่วมกันเดินธูปบริเวณภายในมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองกระทงเจ และร่วมกันสวดมนต์ภาวนาน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลฯ ก่อนที่จะได้ร่วมกันกระทำพิธีลอยกระทงเจ โดยนำไปลอยในแม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณหน้ามูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ถือเป็นพิธีที่สืบทอดกันมายาวนาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และสักการบูชา ขอพรจากองค์เทพทั้ง 9 องค์


ประชาชนชาวจังหวัดปราจีนบุรี ทั้งที่มีเสื้อสายชาวจีนและผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในเทศกาลถือศีลกินเจ เป็นประจำในทุกๆ ปี โดยได้มีการตั้งโรงเจ และมีอาหารเจบริการให้กับผู้ที่ถือศีลกินเจทุกคน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในทุกๆ วัน และมีพิธีการสวดมนต์เดินธูปในทุกๆ วัน สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจนั้น คือ การไม่กินเนื้อสัตว์ ซึ่งถือเป็นการละเว้นการฆ่าสัตว์ ทำให้เป็นการไม่ผิดศีลธรรม จึงได้มีการถือศีล โดยดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดี บริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ
สำหรับในปีนี้การประกอบพิธีลอยกระทงเจ รวมไปถึงการร่วมกันถือศีลกินเจ เพื่อร่วมกันน้อมจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสำหรับในวันพรุ่งนี้ จะมีการประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพชน และดวงวิญญาณผู้ไร้ญาติ องค์ท่านโป๊ย เซียนโจว ซือ ประทับร่างทรงเทพเจ้า เพื่อทำพิธีให้กับผู้ที่ร่วมทำบุญถือศีลกินเจในครั้งนี้ ด้วยการทำพิธีล้างสิ่งไม่ดีออกจากตัว ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ และได้ทำพิธีเจิมรถ ให้กับผู้ที่ต้องการที่จะ เสริมสร้างสิริมงคลให้กับตนเองอีกด้วย ถือว่าเป็นพิธีที่มีความเชื่อถือ และศักดิ์สิทธ์มาก

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

 

Loading