วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เพชรบุรี รวมพลังทุกหมู่เหล่าและประชาชนจากหลายจังหวัดร่วม สานต่องานที่พ่อทำ สร้างฝายชะลอนำ้ 89 ฝาย

19 พ.ย. 2016
96

เพชรบุรี  รวมพลังทุกหมู่เหล่าและประชาชนจากหลายจังหวัดมาร่วม “สานต่องานที่พ่อทำ สร้างฝายชะลอน้ำ ๘๙ ฝาย”
เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (19 พฤศจิกายน 2559) ที่ทำการหน่วยจัดการต้นน้ำหุบกะพง ต.เขาใหญ่ อำเภอชะอำ โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 15 บริษัทอึ้งง่วนไต๋อีซูซุเซลล์ จำกัด  สหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด หน่วยจัดการต้นน้ำหุบกะพง และหน่วยงานในพื้นที่ ได้จัดทำฝายชะลอน้ำภายใต้กิจกรรม “สานต่องานที่พ่อทำ สร้างฝายชะลอน้ำ ๘๙ ฝาย” บริเวณป่าต้นน้ำหุบกะพง ในพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยมีนางฉัตรพร  ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีเป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย  ดร.วิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พลตรีสุรินทร์  นิลเหลือง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 หัวหน้าส่วนราชการ และกลุ่มพลังมวลชน ประชาชน นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมกว่า 2,000 คน
ประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  จากนั้น นายธียุทธ  พิทักสิทธิ์  ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทอีซูซุอึ้งง่วนไต๋  กล่าวรายงาน  กลุ่มผู้ร่วมจัดงานน้อมนำแนวทางการตามพระราชดำรัส น้ำคือชีวิต  มาขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ ณ พื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่แห้งแล้ง รกร้าง ว่างเปล่า แต่ด้วยน้ำพระราชหฤทัย พลิกฟื้นที่ให้อุดมสมบูรณ์และจัดสรรให้แก่เกษตรที่ไม่มีที่ดินเข้าใช้ จนมีความเป็นอยู่ที่ดีบนพื้นฐานความพอเพียง   จากนั้นประธานได้กล่าวเปิดกิจกรรม ประธานและผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่งถวายอาลัย 89 วินาที และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกัน จากนั้นได้ร่วมกันทำฝายชะลอน้ำ 89 ฝาย ให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้
พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสว่า “น้ำคือชีวิต”  ฝายชะลอน้ำ ถือว่าเป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริ ที่พระองค์ทรงพระราชทานให้ชาวไทยใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำหรือน้ำท่วมได้ในระยะยาว  เป็นวิศวกรรมพื้นบ้านแบบง่าย ใช้วัสดุในพื้นที่ เช่น กิ่งไม้ ไม้ล้มขอน ก้อนหิน สร้างเป็นเขื่อนเล็กๆขวางแนวทางไหลของน้ำจากยอดเขาลงมาถึงพื้นราบ เพื่อกักเก็บน้ำและดักตะกอนไว้เป็นชั้นๆ ทำให้ดินชุมชื้น  รักษาระบบนิเวศน์ เป็นการแก้ไขปัญหาและป้องกันการขาดแคลนน้ำหรือน้ำท่วมได้ในระยะยาว นายกรัฐมนตรีได้กำหนดแนวนโยบายที่ชัดเจนในการน้อมนำแนวทางโครงการพระราชดำริต่างๆมาขับเคลื่อนขยายผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมในทุกๆด้าน ตามแนวนโยบาย “ศาสตร์พระราชา  สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”  กิจกรรม “สานต่องานที่พ่อทำ สร้างฝายชะลอน้ำ ๘๙ ฝาย” เมื่อดำเนินการเสร็จจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ สร้างความสมบูรณ์ให้ผืนป่า ชะลอการไหลของน้ำแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำหรือน้ำท่วมได้ จากนั้น ชุมชนก็อยู่เย็นเป็นสุขเพราะมีน้ำกินน้ำใช้ตลอดปี

323023230332304

ข้อมูลข่าว  มณฑิตา   เขตนารี สุดารัตน์    พงษ์สมเพชร ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบุรี

Loading