วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างเร่งเปิดทาง

เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างเร่งเปิดทาง หลังจากช้างเกิดหงุดหงิดใช้งวงพาดกระจกรถยนต์แตกไป 2 คัน


เจ้าหน้าที่ชุดอารักขาช้างป่าดูแลนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าออกมาเดินบนถนน มีรถจอดติดไม่กล้าไปต่อหลายคัน บริเวณห่างจากน้ำตกเหวนรก ไปทางที่ทำการอุทยานประมาณ 2-3 ก.ม. เจ้าหน้าที่จึงได้ เร่งเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่ออารักขาช้างและดูแลนักท่องเที่ยว โดยก่อนที่ชุดเคลื่อนที่เร็วจะไปถึง มีเจ้าหน้าที่อุทยานจากหน่วยเขาใหญ่วังหมี ผ่านมาพบช้างเพศผู้ 1 ตัว อายุ ประมาณ 20 ปี น้ำหนัก 2 ตัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำรถผลักดันให้ช้างกลับเข้าป่า เพื่อเปิดทางให้รถนักท่องเที่ยวผ่านไปได้ เมื่อชุดเคลื่อนที่เร็วเดินทางมาถึงบริเวณหลัก กม.28 ซึ่งเป็นจุดที่ช้างออกมาเดิน ทราบว่าก่อนหน้านี้ ได้มีรถนักท่องเที่ยว 2 คัน คันแรกกระจกรถร้าว และคันที่ 2 กระจกข้างหลุด เนื่องจากขณะที่ช้างเดินเข้ามาใกล้รถทั้ง 2 คัน ได้ใช้งวงพาดตามตัวรถ แต่อาจจะเพราะด้วยแรงของช้างที่มีมาก ทำให้งวงที่พาดลงมา ตามตัวรถและกระจก ทำให้กระจกร้าว ได้รับความเสียหาย
จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่าลักษณะนี้ไม่ใช่เป็นการทำร้ายหรืออันตรายแต่อย่างใด เป็นเพียงการดมกลิ่น และสัมผัสถึงวัตถุ นิสัยของช้างจะสำรวจดูว่า คืออะไรและก็จะเดินผ่านไป คือพฤติกรรมปกติ จึงอยากจะฝากเตือนถึงนักท่องเที่ยวให้ตั้งสติ เมื่อเจอช้างให้สังเกตอาการ ว่าหูกางหางชี้หรือไม่ ถ้าไม่มีอาการดังกล่าว ให้ชะลอรถและดูจังหวะก็ขับผ่านไปเลย อย่าจอดรอให้ช้างเดินมาหา หรือถ้าไม่กล้าไปก็ให้กลับรถหรือถอยหลบไปก่อน
ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เมื่อประชาชนที่ขับรถขึ้นเขาใหญ่ หากระหว่างทางพบช้างป่า ควรหยุดรถให้ห่างจากช้าง อย่างน้อย 30 เมตร อย่าบีบแตรรถ อย่าใช้แฟล็ชถ่ายรูป ติดเครื่องรถยนต์ไว้อย่าดับเครื่อง ให้ดูอาการของช้าง ห้ามจอดรถแล้วลงมาถ่ายรูปในระยะใกล้ พื้นที่เขาใหญ่เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าอนุรักษ์จำนวนมาก เมื่อเราต้องใช้ทรัพยากรร่วมกัน จึงต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การศึกษาพฤติกรรมของช้าง เป็นการช่วยในการสังเกตเบื้องต้น หากแต่เราไม่ไปรบกวนเค้า ไม่เร่งรีบที่จะต้องผ่านในจุดที่มีช้าง ปัญหาทุกอย่างก็จะสามารถแก้ไข และอยู่ร่วมกันได้

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

 

Loading