วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ชาวประมงบ้านบาเฆะ นราธิวาส 36 ครัวเรือนเดือดร้อนหนักถูกทรายปิดทางนำ้เค็มเข้าคลอง

ชาวประมงบ้านบาเฆะ อ.เมืองนราธิวาส 36 ครัวเรือน เดือดร้อนหนัก ถูกทรายปิดทางน้ำเค็มเข้าคลอง ติดหยุดเลี้ยงปลาในกระชังนานกว่า 3 ปี และปลาน้ำเค็มสูญหายไม่สามารถหาเลี้ยงครอบครัวได้ เรียกร้องเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมาดูแลอย่างเร่งด่วน

นายอาแซ อาแว อยู่บ้านเลขที่ 128/9 ม.2 บ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ประกอบด้วย หมู่ 2,3,7,8,9 และ 13 จำนวน 36 ครัวเรือน ประกอบอาชีพทำประมง และเลี้ยงปลาในกระขังในคลองโคกเคียนต้องเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากทะเลได้ซัดทรายเป็นจำนวนมากมากองปิดเส้นทางเข้าของน้ำทะเลกลางเป็นถนนปิดทับสะพานทำให้น้ำทะเลกลายสภาพเป็นน้ำกร่อยมานานกว่า 3 ปี ถึงขั้นชาวบ้านที่ทำอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังต้องเก็บอุปกรณ์มาไว้ที่บ้าน เพราะปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังนับพันตัวต้องตายหมดจนสิ้นเนื้อประดาตัวขาดทุนย่อยยับขาดรายได้จนไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ อีกทั้งปลาในลำคลองดังกล่าวกลายสภาพเป็นน้ำกร่อยมีสภาพน้ำกลายเป็นน้ำจืดแทน ทำให้ปลาน้ำเค็มที่อาศัยอยู่ในลำคลองดังกล่าว เช่น หอย ปู ปลากะพง ปลากระบอกตายจากหายไปหมดจนไม่สามารถหาปลามาทำกินในครอบครัวได้อีกต่อไป ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานกว่า 3 ปี แล้ว จนต้องเลิกอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังไปโดยปริยาย โดยเฉพาะชาวบ้าน ม.1,2,3,4,และ 5 ที่หาปลาในลำคลองโคกเคียนเพื่อเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัวในครัวเรือนก็ต้องไปหาปลาในพื้นที่อื่นที่ไกลกว่ามาเลี้ยงครอบครัวแทนการหาปลาในลำคลองแห่งนี้ จึงขอวิงวอนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน หรือทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้น้ำทะเลสามารถเข้ามาผลัดดันน้ำกร่อยให้ออกไปจากลำคลองเพื่อให้กลายสภาพเป็นคลองน้ำเค็มฟื้นมาได้เหมือนเดิมชาวบ้านจะได้ทำมาหากินกับคลองแห่งนี้ต่อไปได้
ส่วนที่บริเวณชายหาดบ้านบาเฆะ ขณะนี้ที่กั้นคลื่นซัดฝั่งเริ่มเตี้ยลง หลังจากคลื่นซัดทรายเข้ามาทับถมชายฝั่งจนบางส่วนเริ่มแตกและเสียหาย อีกทั่งเมื่อคลื่นลมแรงซัดขึ้นฝั่ง น้ำทะเลจะซัดนำพาทรายขึ้นฝั่งจนถนนริมชายหาดทับถนนจนกลายเป็นหาดทรายชาวบ้านจึงขอให้หน่วยงานรีบเข้ามาทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วนอีกเช่นกัน ก่อนที่น่าฝนพายุถล่มจะมาถึงในห้วงสัปดาห์หน้านี้และสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้.​

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading