วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผวจ.นครศรีธรรมราช ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการตลาดประชารัฐ Kick off พร้อมกันทั่วประเทศ 5 ธันวาคมนี้


วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2560) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการตลาดประชารัฐ ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ และภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม


ในการประชะชุมในวันนี้ สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ได้เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการโครงการ “ตลาดประชารัฐ” เพื่อเพิ่มพื้นที่ตลาดเดิม และเพิ่มผู้ประกอบการรายใหม่ สนับสนุนให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย กลุ่มอาชีพต่าง ๆ มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น อันจะนำไปสู่การกระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือถึงโครงการตลาดประชารัฐ ตามโครงการซึ่งมีอยู่ จำนวน 9 ประเภท ประกอบด้วย 1. ตลาดประชารัฐ Green Market ขององค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ซึ่งดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดย ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มอบหมายให้เกษตรจังหวัด ประสานงานในการเปิดช่องทางการตลาดนำผลิตภัณฑ์เด่นไปจำหน่ายในตลาดประชารัฐ Green Market ด้วย 2.ตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ดำเนินการโดยกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นตลาดที่มีอยู่ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนต่าง ๆ ทั้ง 23 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีอยู่ 111 แห่ง โดยจะมีการเพิ่มจำนวนวันที่ขาย และจำนวนผู้ประกอบการรายใหม่ด้านเกษตร สินค้าชุมชน OTOP 3. ตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอยู่จำนวน 15 แห่ง 4.ตลาดประชารัฐ กทม. คืนความสุขของกรุงเทพมหานคร ไม่มีในพื้นที่ต่างจังหวัด 5.ตลาดประชารัฐของดีจังหวัด โดยได้กำหนดตลาดหน้าวัดพระมหาธาตุให้เป็นตลาดประชารัฐของดีจังหวัด ซึ่งเปิดจำหน่ายสินค้าทุกวันเสาร์ เวลา 15.00 – 22.00 น. 6.ตลาดประชารัฐ Modern Trade ดำเนินการโดยกระทรวงพาณิชย์ บริษัทประชารัฐรักสามัคคี(ประเทศไทย) จำกัดและจังหวัด โดย ผวจ. มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดไปบูรณาการความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าในพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในห้างสรรพสินค้า เพื่อเพิ่มพื้นที่ค้าขายให้แก่ผู้ประกอบการ เกษตรกรรายเก่าและรายใหม่มีพื้นที่ค้าขาย 7.ตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส. ดำเนินการโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีจำหน่ายทุกวันพฤหัสบดี ณ บริเวณหน้า ธ.ก.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าด้านการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่มาจำหน่าย ทั้งนี้ได้มีโครงการในการขยาย ตลาดประชารัฐของดีวิถีชุมชน ธ.ก.ส.ไปยังพื้นที่อำเภอต่าง ๆ อยู่ระหว่างคัดเลือกสถานที่ 8.ตลาดประชารัฐต้องชม ดำเนินการโดย กระทรวงพาณิชย์ โดยจะเข้าไปส่งเสริมกิจกรรมทางการสร้างแบรนด์ ส่งเสริมการขาย ส่งเสริมการตลาด การประชาสัมพันธ์ในตลาดเดิมเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพิ่มรายได้แก่ชุมชน และจะมีผู้ประกอบการรายใหม่ 9.ตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม โดยวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้บูรณาการร่วมนำการแสดงศิลปวัฒนธรรมไปแสดงสมทบกับตลาดหน้าพระธาตุ และตลาดลิกอร์ ทั้งนี้กำหนดให้ถนนสายโรงช้าง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ถนนเส้นจำหน่ายเครื่องถม เครื่องเงิน รวมถึงบริเวณสวนสาธารณะพระเจ้าศรีธรรมโศกราช เป็นถนนสายวัฒนธรรม และมีโครงการในการปรับปรุงศูนย์ OTOP เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เป็นศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าเด่นด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการจัดงาน kick off เปิดตลาดประชารัฐ 9 ประเภท พร้อมกันในวันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2560 ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดเปิดพร้อมกันทุกอำเภอ ขณะที่ในส่วนของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ผลักดันตลาดหลังวิกดาว ตำบลท่าวัง ในการจัดงาน kick off 5 ธันวาคมนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ไม่มีพื้นที่จำหน่ายต้องการเพิ่มพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 10-30 พฤศจิกายนนี้ ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง เวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช (หลังใหม่) ชั้น 5 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80000 โทรศัพท์ 0-7534-8028

พรรณี กลสามัญ/ภาพข่าว
จุรีรัตน์/ภาพ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
7 พฤศจิกายน 2560

Loading