วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ชาวบ้าน ม.2 ต.กะลุวอเหนือ จัดเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าแทนคนเก่าที่หมดวาระ

ชาวบ้าน ม.2 ต.กะลุวอเหนือ จัดการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน แทนคนเก่าที่หมดวาระลง

วันที่ 7 ต.ค. 60 ที่โรงเรียนบ้านค่าย หมู่ที่ 2 บ้านค่าย ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่ อส. ตำรวจ และทหาร ร่วมกันดูแลการจัดการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน โดยมีผู้สมัคร 2 ราย คือ นายการียา มะแซสะอิ หมายเลข 1 และ นายอับดุลมาเละ อุสมัน หมายเลข 2 บรรยากาศการใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้มีประชาชนชาวหมู่ 2 บ้านค่าย เดินทางมาลงคะแนนไม่ขาดสาย ตั้งแต่เช้า นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส กล่าวว่า หลังปิดหีบเชื่อว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มีการจัดเจ้าหน้าที่ อส. ร่วมกับตำรวจ และทหาร กว่า 10 นาย มาคอยดูแลสถานที่เลือกตั้งในครั้งนี้ โดยในส่วนของผู้สมัครแต่ละรายนั้น ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ ส่วนการทำผิดกฎหมายยังไม่พบ คาดว่าประมาณ 5 โมงเย็นจะทราบผลการเลือกตั้ง ผู้ใหญ่บ้านคนใหม่คือใคร

หลังทำการปิดหีบบัตรลงคะแนน ได้มีประชาชนจำนวนกว่า 200 คน เดินทางมาคอยเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่ได้ให้ชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์การนับคะแนนเสียงภายใน โรงเรียนบ้านค่าย ซึ่งได้กั้นบริเวณพื้นที่ไว้สำหรับเจ้าหน้าที่นับคะแนน และขึ้นคะแนนบนกระดาน บางคนก็เฝ้าสังเกตการณ์ด้านนอก เจ้าหน้าที่ฝ่าปกครอง ตำรวจ และทหาร คอยดูแลความสงบเรียบร้อย ก่อนเริ่มนับคะแนนทางนายพงศพัศ บัวเพชร ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่มาเฝ้าติดตามการนับคะแนน เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเปิดโอกาสให้ท้วงติงหากมีการนับคะแนนผิดพลาด
จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ทำการเปิดหีบบัตรนับคะแนน ผ่านไปได้ประมาณ 1ชั่วโมง ผลปรากฏว่าคะแนนระหว่าง หมายเลข 1 คือนาย การียา


มะแซสะอิ และหมายเลข 2 คือนายอับดุลมาเละ อุสมัน มีคู่คะแนนคี่สูสีกันมาก ผลัดกันนำไปมา สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย จนกระทั่ง ช่วงท้ายๆ นายการียา มะแซสะอิ หมายเลข 1 ก็มีคะแนนทิ้งห่างไปเรื่อยๆ และนำมาเป็นอันดับ1 ด้วยคะแนน เสียง 882 เสียง และนายอับดุลมาเละ อุสมัน หมายเลข 2 มีคะแนนเสียง 816 เสียง ส่วนบัตรเสียมีทั้งหมด 70 ใบ บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 10 ใบ สำหรับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ เลือก 1,780 คน จากจำนวน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 2,446 คน ทั้งนี้หลังจากทราบผลการนับคะแนนเสียง เสร็จสิ้น ทางนายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ได้ทำการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยให้นายการียา มะแซสะอิ หมายเลข 1 ได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน คนใหม่ ท่ามกลางการแสดงความยินดี ของชาวบ้านที่มาเชียร์ให้กำลังใจ ซึ่งหากจะมีการคัดค้านผลการเลือกตั้ง ทางอำเภอก็จะเปิดรับเรื่องร้องเรียนภายในระยะเวลา30วัน

ขณะที่นายการียา มะแซสะอิ ได้กล่าวของคุณ พี่น้องประชาชนที่ให้ความไว้วางใจ ให้ตนเข้ามาทำหน้าที่ผู้ใหญ่บ้าน ต่อจากคนเก่าที่หมดวาระ และกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ตนมีความตั้งใจมาก และผลก็ออกมาตามที่คาดหวังไว้ และตั้งใจจะทำงานพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อความสงบสุขของพี่น้องประชาชน และลดความขัดแย้ง ซึ่งแม้ว่าตนจะชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เป็นตัวแทนฝ่าย หนึ่งฝ่ายใดที่มีความขัดแย้งกันก่อนหน้านี้

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading