วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตราด-วิถีชีวิตประมงพื้นบ้านจับอย่างพอเพีย รักบ้านรักษ์ทะเล

ตราด-วิถีชีวิตประมงพืันบ้าน จับอย่างพอเพียง รักบ้านรักษ์ทะเล


นายเพชร เนตรสุกรี เกิดและเติบโต ในชุมชนประมงเล็กๆในพื้นที่คลองตะเคียน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ยึดอาชีพประมงชายฝั่งหาเลี้ยงครอบครัว ปัจจุบัน อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 หมู่ 5 บ้านคลองตะเคียน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ได้เล่าเรื่องราวของตนเองให้กับ ผู้สื่อข่าวเราฟังว่าตนได้ทําประมงพื้นบ้านมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบแล้ว และหาเลี้ยงจุนเจือครอบครัวด้วยการประมงจับสัตว์น้ำจากท้องทะเล มาจนถึงบรรจุบัน
บางครั้งก็ออกไปวางอวนปลาบ้าง วางอวนกุ้งบ้าง ออกทะเลไปแล้วก็เหมือนกับเสี่ยงดวง ดวงดีก็ได้กลับมาเยอะ ดวงไม่ดีก็แทบจะไม่ได้เลย บางครั้งก็ขาดทุน ชีวิตที่ทำมาหากินตามท้องทะเลไม่แน่นอน นายเพชรยังได้กล่าวว่า ในทุกๆวันต้องออกไปวางอวนปลาอวนกุ้งตั้งแต่ตี 4 แล้วก็ลอยเรืออยู่กลางทะเล รอคอยเวลาเหมาะที่จะเก็บอวนขึ้น ในช่วงสายๆ นำเรือและสัตว์ทะเลที่หามาได้กลับเข้าฝั่ง เพื่อนําเอามาปลดกุ้งปลาที่ติดอวนอยู่ เพื่อจะจัดเตรียม คัดแยกไปขายตามตลาดนัดทั่วไปในจังหวัดตราด ทั้งปลาและกุ้งที่ได้มาในแต่ละวัน
วิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน เกือบทุกครัวเรือน ใช้เรือหางยาวขนาดประมาณความยาว 4 เมตรกว่า มีเครื่องวางท้ายเป็นเครื่องยี่ห้อฮอด้า 13 แรงม้า ในแต่ละครั้งก็จะออกทะเลไปวางอวนกัน 2-3 คน โดยจะใช้เวลาการวางอวนปลาประมาณ 1 ชม.- หนึ่งชั่วโมงครึ่ง ในวันนี้แต่ในวันนี้ ดูว่าจะโชคดี ได้สัตว์น้ำจากท้องทะเล ทั้งปลา และกุ้ง เป็นจำนวนมาก ได้ปลาทูมาทั้งหมด 20 กว่ากิโลกรัม และได้กุ้งโอวคัก ประมาณ 40 กิโลกรัม รวมทั้งรับซื้อสัตว์น้ำทะเล จากชาวบ้านที่ทำประมงพื้นบ้านเช่นเดียวกันด้วย และรวบรวมนำไปเร่ขายตามตลาดนัดทั่วไป ในราคาจำหน่าย ปลาทูจะนําไปจำหน่ายในกิโลละ 70-80 หรือ 100 บาทตามขนาดไซด์ ใหญ่และเล็ก กุ้งโอวคักจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 25 บาท ปลาโคกกิโลกรัมละ 15 บาท และปลาอีกหลายชนิด เช่น ปลาอินทรีย์ ปลาหางเหลือง และปลาอื่นๆ
ทุกวันนี้ท้องทะเลจังหวัดตราดยังมีสัตว์น้ำทะเลให้จับตลอดทั้งปี อาจจะเป็นกุ้ง กั้ง ปู ปลา ปลาหมึก ต่างกันออกไปตามกระแสน้ำและฤดูกาล สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ การประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ไม่ได้จำสัตว์ทะเลแบบเอาเป็นเอาตาย ได้แค่ไหนพอแค่นั้น ซึ่งคนรักอาหารทะเลก็สามารถช่วยกันสนับสนุนอาหาทะเลจากชาวประมงพื้นบ้าน ที่ทั้งสด และปลอดภัย โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีสารอันตรายเจือปน นี่แหละคือวิถีประมงพื้นบ้าน ชุมชนประมงบ้านไม้รูด จ.ตราด…บทสัมภาษณ์ นายเพชร ประมงพื้นบ้านคลองตะเคียน ต.ไม้รูด..

 

ภาพ/ข่าว พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราด
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
นาย วิวรรธน์ แพ่งสุภา ผู้อำนวยการ

Loading