วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ตราด-คนไทยพลัดถิ่น ขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น

ตราด/คนไทยพลัดถิ่น อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นในระดับอําเภอ ได้ผ่านการคัดกรองระดับอำเภอแล้ว จำนวน 21 ราย ซึ่งทางอําเภอจะนําเรื่องทั้งหมด ส่งจังหวัดเพื่อคัดกรอง และส่งต่อไปยังกระทรวงมหาดไทยพิจารณา เพื่อขอรับเลข 13 หลัก


วันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 อําเภอคลองใหญ่ ประชุมการพิจารณาคําขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นในระดับอําเภอ ครั้งที่ 5/2560 ณ.ห้องประชุมที่ว่าการอําเภอคลองใหญ่ ชั้น 2 โดยมีนายชัยวัฒน์ โอชนานนท์ นายอําเภอคลองใหญ่ เป็น ประธานในการเปิดประชุมการพิจารณาคําขอพิพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น พร้อมด้วยคณะกรรมการและหัวหน้าส่วนราชการ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานีตํารวจภูธรแต่ละแห่งในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่และผู้ที่เกี่ยวข้องในการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น และพิจารณาคําขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นที่ขาดความชัดเจนเกี่ยวกับการมีเชื้อสายไทยเกาะกง
ผู้ที่ยื่นคําขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ที่ได้รับคําขอไว้ตั้งแต่ในปี พศ.2555 หลักเกณฑ์และแนวทางในการพิจารณาการยื่นคําขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พศ.2555 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พศ.2555 และมีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องคําขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น บังคับใช้แล้วนั้น อําเภอคลองใหญ่จึงได้ดําเนินการรับคําร้องขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น จํานวนที่ยื่นคําร้องขอไว้แล้วนั้นจํานวน 1,700 ราย และได้รับบัตรประชาชนคนไทยพลัดถิ่นที่ผ่านมา จํานวน 1,300 ราย ยังเหลืออีกจํานวน 400 ราย ที่ยังไม่ได้รับรองความความเป็นคนไทยพลัดถิ่น และในวันนี้ผู้ที่ยื่นคําขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น จํานวน 21 ราย ประกอบด้วย ต.คลองใหญ่มี หมู่ที่ 3 ,5 ,7 และ 8 และ ต.ไม้รูดมี หมู่ที่ 2,3,4,5,6 เป็นชาย 8 ราย หญิง 13 ราย ผลการสอบถามข้อมูล ผ่านทั้งหมด 21 ราย แต่จะต้องเป็นผู้อพยพและผู้หลบหนีที่มีเชื้อสายไทย หรือเป็นผู้ที่มีบิดาหรือมารดาหรือบรรพบุรุษเป็นคนไทย มีภูมิลําเนาเดิมอยู่ในประเทศไทยหรือภูมิลําเนาเดิมอยู่ในดินแดนที่เคยเป็นของประเทศไทย ต้องเป็นผู้ที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ก่อนและหลังวันที่ 15 พฤศจิกายน 2520 รวมถึงบุคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ประเภท 0 ซึ่งตกสํารวจจากกลุ่มผู้อพยพและผู้หลบหนีเชื้อสายไทยจากจังหวัดเกาะกง รวมถึงบุตรของบุคคลดังกล่าวด้วย จะต้องเป็นผู้ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในหลักฐานทางทะเบียนใดๆ ของทางราชการที่เคยจัดทําไว้และรวมถึงบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในประเทศไทย ภายหลังด้วย ในวันนี้ในการสอบถามประวัติความเป็นมาแต่ละรายต้องพูดภาษาไทยชัดเจนและเข้าใจ และมีญาติพี่น้องเป็นคนไทยเป็นผู้รับรองหรือมีคนไทยที่มีหลักฐานเชื่อถือได้เป็นผู้รับรอง มีความจงรักภักดีต่อประเทศไทยและองค์พระประมุขของประเทศไทย ในการสอบถามประวัติทั้ง 21 ราย ทางอําเภอจะนําเรื่องทั้งหมด 21 ราย ส่งจังหวัดเพื่อคัดกรอง และส่งต่อไปยังกระทรวงมหาดไทยพิจารณาและส่งกลับมายังอําเภอคลองใหญ่ เพื่อรับเลข 13 หลัก และรับบัตรคนไทยพลัดถิ่นต่อไป…

 

นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดตราด
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

 

 

Loading