วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จิตอาสาในจังหวัดจันทบุรี ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว

จิตอาสาในจังหวัดจันทบุรี ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว ที่พระเมรุมาศจำลอง จังหวัดจันทบุรี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี


ที่บริเวณพระเมรุมาศจำลอง จังหวัดจันทบุรีนางประภัสสร ศิริแสงจันทร์กุล ท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนายธนภณ กิจกาญจน์ ( กิด – จะ – กาน ) นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ผู้แทนกองพันทหารราบที่ 2 ค่ายตากสินจันทบุรี ได้นำผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ประชาชนจิตอาสา กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน เกษตรกรชาวนาในจังหวัดจันทบุรีร่วมพิธี เกี่ยวข้าวที่นำมาประดับตกแต่งพระเมรุมาศจำลองในช่วงพระราชพิธีฯ ที่ผ่านมาโดยการเกี่ยวข้าวครั้งนี้ พสกนิกรชาวจันทบุรีทุกหมู่เหล่า ทุกสาขาอาชีพได้ร่วมกันสลับสับเปลี่ยน

เคียวเกี่ยวข้าว และแบ่งปันหน้าที่การงานด้วยความรักสามัคคี เป็นแบบอย่างของความร่วมมือด้วยความจริงใจในการทำดีด้วยใจ ถวายพ่อ ซึ่งรวงข้าวทั้งหมดที่เก็บเกี่ยวจากต้นข้าว 8,900 กอ จะได้นำไปผึ่งตากให้แห้งก่อนที่จะนำมา ฝัดเมล็ดข้าวแบบโบราณด้วยวิธีการลงแขก แล้วใส่ถุงแจกจ่ายแก่เกษตรกร และประชาชนทั่วไปได้นำไปขยายพันธุ์ หรือ นำไปบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล น้อมนำแนวทางพระราชดำริฯเศรษฐกิจพอเพียง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบอพิตร

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading