วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี-ปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิแจงทำงานโป่งใสแน่นอน

ปราจีนบุรี-ปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิชี้แจงทำงานโปร่งใสแน่นอนหลังสื่อใหญ่โจมตีส่อทุจริตเงินไถ่ชีวิตโคกระบือ
วันนี้ 13 ตุลาคม 2560 ที่หอประชุมอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี นายพงสิทธิ์ เนื่องจำนงค์ นายอำเภอศรีมหาโพธิ เป็นประธานในการชี้แจง กรณีที่สื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่ง นำเสนอข่าวถึงประเด็นปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ มีความไม่โปร่งใสในกรณีที่มีคนใจบุญร่วมบริจาคเงินไถ่ชีวิตโค-กระบือรวมจำนวนเงิน 1,800,000 บาท ขณะที่เกษตรกรยืนยันถึงความบริสุทธิ์ของปศุสัตว์อำเภอ

 


สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ในวันที่ 30 ก.ค. 2559 ที่มีเหตุการณ์ควายเพศผู้ได้วิ่งหนีออกมาจากโรงฆ่าสัตว์ และวิ่งไปตามถนน มีอาการดุร้ายเข้าทำร้ายคน จนคลิปถูกเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ จนมีผู้ใจดีมีความประสงค์จะร่วมกันไถ่ชีวิตควายตัวนี้ โดยการเปิดบัญชีไถ่ชีวิตโค-กระบือขึ้นมาในครั้งนั้น โดยมีตัวแทนสื่อมวลชนแห่งหนึ่ง ทำให้มียอดเงินบริจาคมากกว่า 1,800,000 บาท จึงได้นำเงินไปไถ่ชีวิตควายตัวดังกล่าว ที่มีชื่อว่า บุญช่วย และวัว-ควายอีกรวมจำนวน 36 ตัว โดยปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินบริจาคแต่อย่างใด มีหน้าที่เพียงตรวจดูสุขภาพของสัตว์เท่านั้น และทำการส่งมอบวัว-ควายให้กับเกษตรกรที่ได้คัดเลือกโดยต้องเป็นเกษตรกรที่ยากจน และตั้งใจนำไปเลี้ยงดูเพื่อต่อยอดเท่านั้น ไม่มีการฆ่าหรือจำหน่าย หากมีการตกลูกแล้ว ต้องนำแม่พันธุ์ส่งคืนกลับมา เพื่อส่งมอบให้กับคนอื่นต่อไป สำหรับวันที่ส่งมอบได้มีการจัดขึ้นในวันที่ 12 ส.ค. 2559 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีเป็นประธานในการส่งมอบ โดยค่าใช่จ่ายในการจัดงานดังกล่าว ได้นำเงินที่บริจาคมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงาน ไม่ได้นำงบประมาณทางราชการมาใช้แม้แต่บาทเดียว


หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านไปครบ 1 ปี ได้มีผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวโทรทัศน์ช่องดังกล่าว ได้เดินทางมาสัมภาษณ์และถ่ายทำสกู๊ป โดยได้สัมภาษณ์นายปราโมทย์ วงษ์เจริญสมบัติ ปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ และชาวบ้านที่ได้รับมอบวัว-ควาย ซึ่งในวันที่มาถ่ายทำได้ให้รายละเอียดถึงข้อมูลทั้งหมด ถึงเรื่องเงินในการบริจาค ว่าทางส่วนราชการไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินในส่วนนี้ มีเพียงดูแลสุขภาพสัตว์เท่านั้น รวมไปถึงการติดต่อซื้อ-ขายวัว-ควาย ก็ไม่ได้เข้าไปรับรู้ มีเพียงการใช้เงินบริจาคในการจัดงานส่งมอบวัว-ควายให้กับเกษตรกรในวันที่ 12 ส.ค. 2559 โดยคนที่ถือสมุดบัญชีก็รับทราบ พร้อมกับนำเงินดังกล่าวมาใช้จ่ายจริง ซึ่งตนเองไม่มีอำนาจในการถอนเงินดังกล่าวอยู่แล้ว แต่สำนักข่าวช่องดังกล่าวกลับบิดเบือนข้อมูล นำสิ่งที่ไม่มีมูล ไม่มีความจริงนำเสนอผ่านทางทีวี ซึ่งทำให้ตนเองได้รับความเสียหาย เป็นสื่อมวลชนกลับไม่นำเสนอความจริง ขณะที่ชาวเกษตรกรที่มาร่วมรับฟังในครั้งนี้ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า นายปราโมทย์ วงษ์เจริญสมบัติ ปศุสัตว์อำเภอศรีมหาโพธิ เป็นคนดี ไม่เคยโกงใคร ใช้เงินส่วนตัวพาเกษตรกรไปดูงานต่างจังหวัดบ่อยครั้ง ไม่เคยใช้เงินหลวงเลยสักครั้ง และส่วนตัวของท่านเองก็ทำธุรกิจรถบัสมากมาย ซึ่งก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องมาโกงเงินไถ่ชีวิตโค-กระบือแต่อย่างใด

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

 

Loading