วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นราธิวาส-ยกระดับอาชีพการเลี้ยงโค

มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส จับมือสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส สหกรณ์โคเนื้อมือนารอ เพื่อการพัฒนา และยกระดับอาชีพการเลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ให้มีรายได้ที่มั่นคง และยั่งยืน โดยการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ในการพัฒนา


นายนอรดีน เจะแล สหกรณ์จังหวัดนราธิวาส นายมะรอเซ๊ะ เจ๊ะมาลี และนายอนุวรรตน์ มะรีเป็ง ประธานและรองประธานสหกรณ์โคเนื้อมือนารอ จ.นราธิวาส เข้าพบปะและร่วมหารือกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมแนะนำแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อการพัฒนาและแก้ปัญหาการดูแลสุขภาพสัตว์ โดยจะเชื่อมโยงองค์ความรู้จากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งปัจจุบัน คณะเกษตรศาสตร์ มีพ่อพันธุ์วัวบราห์มัน แองกัส และชาโลเล่ ซึ่งจะลงพื้นที่เข้าไปให้ความรู้ในการผสมเทียม และปรับปรุงสายพันธุ์ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส
โดยในอนาคตอันใกล้นี้ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมกับสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส และสหกรณ์โคเนื้อ จะร่วมกันทำแผนพัฒนา โดยการทำให้เป็นรูปธรรม เช่น การทำโคเนื้อกรุบาน โดยนำวัวมาขุน อายุ 6 เดือน เพื่อขายช่วงเดือนรอมฎอน/ การทำวิจัยในพื้นที่นำร่อง เช่นอำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาส ซึ่งมีฟาร์มโคเนื้อตัวอย่าง และการทำวิจัยเกี่ยวกับอาหารสัตว์และปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งจะให้อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เข้าไปวิจัยโดยนำกากเมล็ดในปาล์ม และพืชผลทางการเกษตรมาปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งจะดำเนินการสร้างตลาดกลางโคเนื้อ ณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาสด้วย
สำหรับสหกรณ์โคเนื้อมือนารอ จำกัด ได้รับการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2560
โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนา และยกระดับอาชีพการเลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ให้สมาชิกของสหกรณ์มีรายได้ที่มั่นคง และยั่งยืน โดยการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ในการพัฒนา โดยมีเป้าหมายในการแปรรูป และสร้างผลิตภัณฑ์เนื้อโคแปรรูป ภายใต้แบรน มือนารอ บีฟ ซึ่งปัจจุบัน ทางสหกรณ์มีสมาชิก 325 คน จาก13 อำเภอ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานตั้งอยู่ที่ 17/13 ถนนเพชรเกษมขาเข้าเมืองนราธิวาส บ้านกาเด็ง ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส

 

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading